Trang

28 tháng 6, 2014

Hà Lan – Mexico: Lấy cương khắc… cương

Chủ nhật, 29/06/2014 06:46
Đánh giá  (8/2)
Facebook Twitter Google Myspace

Mexico có thể lực và tốc độ rất tốt, thậm chí được liệt vào danh sách các đội bóng mạnh mẽ nhất ở World Cup năm nay. Nhưng Hà Lan với nhiều tên tuổi lạ cũng được Van Gaal biến thành 1 tập thể giàu sức chiến đấu. Đó có thể là yếu tố sẽ giúp “lốc cam” giải mã ẩn số mang tên El Tri…
Lực lượng
- Hà Lan: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất
- Mexico: Vắng Jose Juan Vazquez (treo giò)
Phong độ và đối đầu
- Hà Lan toàn thắng trong 5 trận gần nhất.
- Mexico thắng 2/5 trận đấu gần nhất. Trước VCK World Cup 2014, đội bóng này từng để thua 2 đại diện đến từ châu Âu (Bosnia và Bồ Đào Nha).
- Trong 4 lần chạm trán Hà Lan gần nhất, Mexico chưa thắng (thua 3, hòa 1), để lọt lưới ít nhất 2 bàn mỗi trận.
- Hai đội mới chỉ gặp nhau 1 lần tại World Cup trước đây là vào năm 1998 (Hòa 2-2).
 
Đây đã là lần thứ 6 liên tiếp Mexico có mặt ở vòng knock-out World Cup. Đó chẳng phải là kết quả bất ngờ nếu nhìn vào cách họ đã gây ấn tượng trước chủ nhà Brazil. Hay sau đó, El Tri lại thể hiện rõ sự già giơ về đấu pháp và kinh nghiệm khi đánh bại Croatia với tỉ số 3-1. Nói như HLV Scolari “bất cứ đội bóng nào cũng có thể gục ngã nếu xem nhẹ Mexico”.
Đúng vậy! Lực lượng mà Mexico mang tới Brazil hè này không có quá nhiều tên tuổi sáng giá. Ngôi sao nổi tiếng nhất của El Tri, Javier Hernandez đang bị HLV Miguel Herrera đầy ải trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, lão tướng Rafael Marquez đã bước sang tuổi 35, độ tuổi mà người ta nghĩ tới chuyện nghỉ hưu nhiều hơn là tỏa sáng ở một giải đấu lớn như World Cup.
Nhưng dưới bàn tay tài năng của HLV Miguel Herrera, Mexico đã trở thành 1 tập thể đoàn kết, thi đấu cực kì hiệu quả với triết lý “không để lọt lưới trước khi nghĩ tới chuyện ghi bàn”. Trong lối chơi ấy, Rafael Marquez bất ngờ khiến người ta nhớ lại giai đoạn đỉnh cao của anh trong màu áo Barca. Hay ngay cả như Guillermo Ochoa, thủ thành vừa bị Ajaccio đẩy ra đường, cũng tỏa sáng rực rỡ với nhiều pha cứu thua đẳng cấp.
Chẳng bởi thế mà ở vòng đấu bảng, dù đối mặt với nhiều sát thủ tên tuổi như Neymar, Eto’o hay Mandzukic, Mexico mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 1 bàn, là 1 trong 3 đội bóng để lọt lưới ít nhất (cùng với Costa Rica và Bỉ). Không quá lời khi nói rằng chất thép của hàng thủ đang là yếu tố làm nên thành công cho El Tri.
Thật thú vị là ở vòng 1/8, chất thép của Mexico sẽ được trải qua thuốc thử xứng tầm mang tên Hà Lan, đội bóng có hàng công mạnh nhất vòng đấu bảng với 10 bàn thắng. Đây là cơ hội vàng để Oranje chứng tỏ họ đủ khả năng khoan phá mọi cỗ bê tông trên đường chinh phục ngai vàng World Cup đầu tiên trong lịch sử.
Nhắc tới Mexico, không thể không kể tới lối chơi thiên về thể lực và sức mạnh. Yếu tố ấy của El Tri nằm tập trung ở hàng tiền vệ 5 người với những Layun, Salcido, Guardado, Herrera hay Aguilar. Đây chính là những chất liệu để HLV Miguel Herrera xoay chuyển một cách linh hoạt giữa phòng ngự và tấn công.
Nhưng đêm nay, Miguel Herrera sẽ phải đối mặt với người đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Đó là Louis van Gaal, người càng trở nên đáng chú ý sau khi nhận lời tiếp quản Man Utd từ David Moyes. Có vẻ như quyết định này đã thúc giục Van Gaal phải thể hiện tất cả những tuyệt kĩ trong nghề cầm quân trên đất Brazil.
Thực tế, nhà cầm quân mang màu áo cam này đã khiến các đối thủ phải nể phục bằng cách sử dụng và thay đổi chiến thuật một cách linh hoạt. Ở trận ra quân, Van Gaal đại thắng Tây Ban Nha với lối chơi phòng ngự - phản công quyến rũ. Ít ngày sau, ông lại hạ gục Australia bằng cách chuyển sơ đồ 3-4-1-2 sang 4-3-3, đặc biệt là ở hiệp 2. Còn ở trận quyết định ngôi đầu bảng B, ông lại đánh bại Chile bởi lối chơi thiên về cơ bắp và thể hiện rõ sự già giơ trong từng thay đổi.
Mexico có thể lực và tốc độ rất tốt, thậm chí được liệt vào danh sách các đội bóng mạnh mẽ nhất ở World Cup năm nay. Nhưng Hà Lan với nhiều tên tuổi lạ cũng được Van Gaal biến thành 1 tập thể giàu sức chiến đấu. Nên nhớ, Oranje là đội bóng vô địch về phạm lỗi ở vòng bảng với 68 lần, hơn 9 lần so với các đội bóng xếp sau. Họ cũng đã bị 2 lần thổi phạt đền.
Lối chơi thiên về sức mạnh chính là cơ sở để HLV Van Gaal đập tan ý đồ kiểm soát tuyến giữa của Mexico, hay xa hơn là dập tắt các tình huống phản công nhanh của đại diện Bắc Mỹ. Hơn nữa, Hà Lan đang sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ tốt. Trong đó, đáng chú ý nhất là Arjen Robben, người đã từng thiết lập kỉ lục về tốc độ với cú bứt phá kinh hoàng ở trận thắng Tây Ban Nha.
Trong 3 trận đấu ở vòng bảng, Robben đều in dấu ấn rất lớn. Đêm nay, khả năng bùng nổ của tiền vệ Bayern còn trở nên lớn hơn khi Van Persie trở lại sau án treo giò. Ở hàng thủ, Bruno Martins Indi cũng sẵn sàng nhập cuộc, đưa Hà Lan trở lại sơ đồ 3-4-1-2. Ở tuyến giữa, bộ đôi tiền vệ cơ bắp De Jong – De Guzman hoàn toàn có thể phá nát toan tính của Mexico giống như việc họ đã làm trước Chile.
Nói tóm lại, Van Gaal chính là nhân tố mà người Hà Lan kì vọng nhất ở giải đấu năm nay trên đất Samba. “Lấy cương khắc cương”, đó có thể là cách mà vị tân thuyền trưởng M.U sẽ dùng để hóa giải ẩn số mang tên Mexico, đội bóng chưa từng vượt qua vòng 1/8 trong 5 kì World Cup gần nhất.
Dự đoán: Hà Lan thắng 2-1

Đội hình dự kiến
 
THÔNG TIN BÊN LỀ
- Mexico là đội bóng duy nhất của CONCACAF từng đánh bại 1 đội bóng châu Âu ở vòng knock-out World Cup (hạ Bulgaria vào năm 1986).
- 10/12 bàn thắng ở World Cup gần nhất được Mexico ghi trong hiệp 2. 8/9 bàn thắng gần nhất của Hà Lan ở World Cup cũng đến trong hiệp 2.
- Hà Lan thắng 9/10 trận gần nhất ở World Cup. Thất bại duy nhất của Oranje trong số này là trận thua TBN ở CK World Cup 2010.
- Nếu ra sân, Dirk Kuyt sẽ trở thành cầu thủ Hà Lan thứ 7 đạt cột mốc 100 trận.
- Memphis Depay có thể trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 3 trận liên tiếp ở World Cup khi vào sân từ băng ghế dự bị. Trước trận đấu này, Depay đã có 2 bàn thắng vào lưới Australia và Chile.
- Van Persie đã ghi 21 bàn/25 trận gần nhất cho đội tuyển Hà Lan.
- Arjen Robben đã ghi 8 bàn/9 trận gần nhất cho ĐT Hà Lan. Trong 7 trận World Cup gần nhất, tiền vệ này có 5 bàn và 2 đường kiến tạo.
- Mexico là 1 trong 3 đội bóng mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 1 bàn ở vòng bảng (cùng với Costa Rica và Bỉ).
- Trong 11 lần đụng độ gần nhất với các đại diện châu Âu ở World Cup, Mexico mới chỉ thua 2 (thắng 4, hòa 5, thua 2).
- Đây là lần thứ 6 liên tiếp Mexico có mặt ở vòng 1/8 World Cup.

KẾT QUẢ VÀ LỊCH THI ĐẤU VÒNG 1/8
Vòng 1/8
Ngày/giờTrận đấu
4928/06/14 23:00BRABrazil(*)1*1ChileCHI
5029/06/14 03:00COLColombia2-0UruguayURU
5129/06/14 23:00NEDHà Lan-MexicoMEX
5230/06/14 03:00CRCCosta Rica-Hy LạpGRE
5330/06/14 23:00FRAPháp-NigeriaNGA
5401/07/14 03:00GERĐức-AlgeriaALG
5501/07/14 23:00ARGArgentina-Thụy SỹSUI
5602/07/14 03:00BELBỉ-MỹUSA
Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét