Trang

22 tháng 6, 2014

'Chỉ là mặc cả chính trị trước sức ép'

Cập nhật: 22:10 GMT - thứ sáu, 20 tháng 6, 2014

Media Pla

Một cựu quan chức ngoại giao Việt Nam cho rằng việc chính quyền VN vừa tuyên bố chấp nhận khoảng 80% các khuyến nghị về nhân quyền của quốc tế sau kỳ kiểm định nhân quyền phổ quát LHQ từ đầu năm 2014 có thể chỉ là một 'mặc cả chính trị' do áp lực quốc tế.
Trao đổi với BBC hôm 20/6/2014 từ Thụy Sỹ, cựu lãnh sự Việt Nam tại Geneva, ông Đặng Xương Hùng, người đã trở thành nhà vận động cho nhân quyền độc lập ở hải ngoại, cho rằng Việt Nam có thể có sự nhượng bộ này để đổi lại sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây trước việc Hà Nội bị Bắc Kinh gây áp lực.
"Tuy nhiên có một điểm rất quan trọng là họ không để cho tình hình bùng nổ thật to để có sự can thiệp của nước ngoài"
Ông Đặng Xương Hùng
Cựu quan chức ngoại giao cho rằng nhìn ở một khía cạnh nào đó việc Việt Nam chấp nhận 182/227 đề nghị cải thiện nhân quyền có vẻ là một 'tiến bộ' ở bề ngoài, nhưng ông lưu ý quốc tế cần theo dõi khoảng cách giữa hứa và làm, nói và làm của chính quyền Việt Nam.
Ông Hùng cũng cho rằng tuyên bố của đại diện chính quyền Việt Nam tiếp thu các đề nghị từ kỳ kiểm định nhân quyền phổ quát năm nay có thể nhiều điểm được cố tình trình bày nhằm 'đánh lạc hướng dư luận'.
Bình luận về việc chính quyền Việt Nam hiện nay 'có lúc lỏng, lúc chặt' với giới hoạt động dân chủ, nhân quyền ở trong nước, ông Xương Hùng nói:
"Tuy nhiên có một điểm rất quan trọng là họ (chính quyền VN) không để cho tình hình bùng nổ thật to để có sự can thiệp của nước ngoài.
"Họ chỉ sợ nhất là khi tình hình không thể kiểm soát được và có sự can thiệp ở nước ngoài, có sự can thiệp của nước ngoài thì trong đó tình hình ở trong nước mới có những sự biến chuyển khác biệt được.
"Chứ còn như tình hình hiện nay thì tôi nghĩ (chính quyền vẫn dùng) cách vừa lỏng, vừa chặt, tức là vừa nghe ngóng tình hình áp lực của dư luận quốc tế, vừa thắt chặt đe dọa, sự đàn áp ở trong nước ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét