Trang

7 tháng 4, 2014

Theo gót Donetsk, thành phố Kharkov tuyên bố độc lập

 - Người biểu tình tại thành phố lớn thứ 2 ở Đông Ukraine, Kharkov (chỉ sau Donetsk) vừa tuyên bố độc lập, thành lập nước Cộng hòa nhân dân Kharkov sau các cuộc đụng độ gay gắt với cảnh sát chống bạo động.

Hãng tin RT đưa tin, nhóm người biểu tình đã nỗ lực xông vào tòa nhà chính quyền Kharkov tối qua nhưng bị cảnh sát chống bạo động chặn lại. Cảnh sát được cho là đã sử dụng vòi rồng và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông người biểu tình.

Theo các nhân chứng, cảnh sát chống bạo động ở Kharkov được triển khai từ phía Tây Ukraine. Song nỗ lực của họ để ngăn chặn người biểu tình tiếp cận tòa nhà thất bại khi một nhóm các nhà hoạt động thân Nga vẫn tiếp cận được vào bên trong tòa nhà chính phủ trong thành phố.

Người biểu tình ở Kharkov tràn vào một tòa nhà chính phủ bất chấp sự ngăn chặn của cảnh sát chống bạo động ngày 6.4. Ảnh BBC.

Phát biểu qua loa trong hội trường của tòa nhà chính quyền thành phố, các nhà hoạt động thân Nga nhấn mạnh, Hội đồng nhân dân do người biểu tình thân Nga tổ chức ngay trong đêm 7.4 ở Kharkov đã biểu quyết bất tín nhiệm Hội đồng tỉnh Kharkov và tuyên đọc danh sách các đại biểu nhân dân tự xưng. 

Theo đó, vấn đề Kharkov trở thành một nhà nước độc lập, tách khỏi Ukraine sẽ được quyết định bởi một cuộc trưng cầu dân ý. Người biểu tình ủng hộ Nga tại Kharkov đã hò reo, hưởng ứng quyết định trên.

“Hội đồng đại biểu nhân dân Kharkov, thay quyền Hội đồng tỉnh Kharkov, đã thông qua quyết định về việc thành lập nhà nước chủ quyền mang tên Cộng hòa Nhân dân Kharkov và sẽ xây dựng quan hệ với các quốc gia khác theo luật quốc tế. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau khi trưng cầu dân ý trong khu vực”, tuyên bố của Hội đồng nhân dân Kharkov cho biết.

Ngoài ra, Hội đồng nhân dân Kharkov cũng đề nghị Chính phủ Liên bang Nga đảm bảo việc tổ chức trưng cầu dân ý hòa bình tại tỉnh Kharkov với tư cách trung gian.

Trước đó cùng ngày, biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu đã đụng độ gay gắt với những người chủ trương liên bang hóa Ukraine tại trung tâm thành phố. Người biểu tình 2 bên được cho là đều sử dụng pháo và lựu đạn gây choáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét