Trang

10 tháng 4, 2014

IMF: Kinh tế toàn cầu đang mạnh lên

Cố vấn kinh tế của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF Olivier Blanchard.
Cố vấn kinh tế của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF Olivier Blanchard.
 
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cho biết việc phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đang vững mạnh hơn.

Cố vấn kinh tế của IMF Olivier Blanchard hôm nay tuyên bố là cơ quan có trụ sở tại Washington này dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm nay, so với 3% năm ngoái. Ông nói tăng trưởng kinh tế thế giới cũng sẽ gia tăng trong năm 2015, lên tới mức 3,9%.

Ông Blanchard nói việc phục hồi sau cơn suy thoái của thế giới năm 2008 “không những chỉ mạnh hơn, nhưng cũng sâu rộng hơn.”

Ông nói thêm là những biện pháp tiết kiệm của chính phủ nhằm cắt giảm mức nợ quốc gia đang được giảm bớt và các nhà đầu tư “bớt lo ngại” về khả năng không trả được nợ của chính phủ. Ông Blanchard cho biết thêm là các ngân hàng trên thế giới đang “dần dần trở nên mạnh hơn.”

Tuy nhiên, ông Blanchard nói vẫn còn có những lo ngại về kinh tế ở trước mắt, với tiềm năng tăng trưởng của các nền kinh tế tiên tiến “rất thấp,” trong khi sự tăng trưởng trong các nền kinh tế mới nổi có thể đang yếu dần. Ông cũng sự bất bình đẳng ngày càng tăng về thu nhập giữa các những người giàu và người nghèo trong xã hội ngày càng trở nên là một vấn đề.

Ông Blanchard nói sự phục hồi kinh tế trên khắp thế giới không đồng đều. Ông nói mức phục hồi mạnh nhất tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, nơi IMF dự báo tăng trưởng 2,8% trong năm nay.

Ông Blanchard cho biết Đức, với nền kinh tế đứng đầu trong khối 18 nước sử dụng đồng euro, sẽ tăng trưởng 1,7%. IMF nói lần đầu tiên trong 2 năm, các nền kinh tế tại khu vực phía nam những nước sử dụng đồng euro “sẽ tốt hơn, nhưng vẫn thấp.”

Ông nói các nước mới trỗi dậy và đang phát triển sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng mạnh – 4,9%, tăng đôi chút so với năm 2013.

IMF dự báo mức tăng trưởng 7,5% ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới. IMF nhìn thấy mức tăng trưởng 5,4% ở Ấn Độ, cũng như ở Châu Phi phía nam sa mạc Sahara.

IMF nói các rủi ro địa lý chính trị đã gia tăng, nhưng chưa có tác động kinh tế toàn cầu.
Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét