Trang

10 tháng 4, 2014

Mỹ tố Nga, Nga tố Mỹ chỉ khổ Ukraina

BTTD: Thế giới vẫn tồn tại quy luật "cá lớn nuốt cá bé" mà trong đó Ukraina và Việt Nam là nạn nhân điển hình. Ukraina đang bị giằng xé giữa Nga và Phương Tây, Việt Nam đang và sẽ bị Trung Quốc khống chế,  xâm lược

 Con đường duy nhất tiến tới ĐỘC LẬP- TỰ DO là xây dựng một quốc gia DÂN GIÀU- NƯỚC MẠNH. Hãy quan sát các quốc gia Tự do và Độc lập tí hon: Xinhgapor, Brunay, Hà Lan...vv...

1. Mỹ tố Nga sử dụng năng lượng để kiểm soát Ukraine

(Kienthuc.net.vn) -Mỹ vừa cáo buộc Nga trong việc sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một công cụ để kiểm soát Ukraine.

Cáo buộc của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Nga cảnh báo các nước châu Âu về việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt vì khoản nợ tiền của Ukraine trong bức thư gửi 18 quốc gia.
Theo đó, trong thư, ông Putin chỉ ra, châu Âu mua 1/3 lượng khí đốt từ Nga và một nửa trong số này được chuyển đến châu Âu thông qua các đường ống dẫn dầu ở Ukraine. Nhưng EU là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khủng hoảng hiện nay và khiến Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng những phương thức cứng rắn hơn.
Bức thư của ông Putin cho thấy Nga đang mở thêm một mặt trận mới để chống lại Ukraine thông qua kinh tế. Trước đó, Nga đã triển khai khoảng 40.000 binh sĩ ở gần biên giới phía đông Ukraine.
1/3 lượng khí đốt EU sử dụng đến từ Nga.
Trong thư, ông Putin cũng cho biết Nga luôn luôn cố gắng để giúp đỡ Ukraine duy trì sự ổn định trong nền kinh tế bằng cách cung cấp khí đốt tự nhiên với giá thấp. Điều này đã giúp Ukraine tiết kiệm khoảng 17 tỷ USD từ năm 2009.
Ngoài ra, Ukraine cũng đã không trả được các khoản phạt trị giá khoảng 18,4 tỷ USD cũng như nước này đã ngừng trả tiền khí đốt cho Nga kể từ tháng 8/2013.
"Điều này dẫn tới việc, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẽ chỉ cung cấp khí đốt cho Ukraine khi nước này trả trước tiền mua khí đốt hàng tháng", ông Putin nói. Trong trường hợp Ukraine vi phạm các điều khoản thanh toán, Gazprom sẽ cắt một phần hoặc hoàn toàn lượng khí đốt được cung cấp.
Trong bức thư của mình, ông Putin cũng cho rằng việc mất cân bằng thương mại giữa Ukraine và các nước EU đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế của Ukraine.
Ông Putin nói rằng, EU sử dụng nền kinh tế của Ukraine như một nguồn cung cấp khoáng sản cũng như nông sản thô và cũng là nguồn tiêu thụ các sản phẩm đã qua nhiều giai đoạn chế tác. Điều này dẫn đến tình trạng nhập siêu cao của Ukraine. Theo đó, tình trạng nhập siêu từ EU chiếm đến 2/3 tình trạng nhập siêu của Ukraine trong năm 2013.
Mỹ cáo buộc Nga dùng năng lượng như công cụ chính trị
Đáp lại, người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Nga đang sử dụng năng lượng như vũ khí để ép buộc.
"Giá khí đốt mà Ukraine phải trả cho Nga không đúng với giá thị trường và Washington sẽ giúp Kiev trong việc cung cấp tài chính cũng như giúp nước này tìm được đủ khí đốt", người này nói.
Trước đó, việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine đã dẫn đến sự thiết hụt khí đốt ở nhiều nước EU. Tuy nhiên, EU cho rằng họ có các nguồn cung cấp bên ngoài để đối phó với sự thiếu hụt này.
Trong động thái khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine.
Tổng thống Obama đã nói với bà Merkel về việc Mỹ và các nước đồng minh nên chuẩn bị để có các lệnh trừng phạt chống lại Nga nếu tình hình căng thăng leo thang.
Ông Obama và bà Merkel cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến cuộc hội đàm 4 bên ở Geneva vào tuần tới giữa Mỹ, EU, Ukraine và Nga nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt khủng hoảng.
Ngô Trang

2. Nga tố NATO gây chia rẽ về Ukraine

Các quan chức Nga bác bỏ những lo ngại "vô căn cứ" của Kiev và phương Tây về việc quân đội Nga hiện diện gần biên giới Ukraine, đồng thời cáo buộc NATO cùng Washington đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Xe tăng của Hạm đội Baltic Nga trong cuộc tập trận ở khu vực Kaliningrad, gần biên giới Ukraine, hồi cuối tháng 2. Ảnh: RIA Novosti
Xe tăng của Nga trong cuộc tập trận ở gần biên giới Ukraine hồi cuối tháng 2. Ảnh:RIA Novosti
"Mỹ và Ukraine không có lý do nào để lo lắng cả. Nga đã tuyên bố nhiều lần rằng sẽ không tiến hành bất kỳ hành động bất thường và không dự tính bất cứ kế hoạch quân sự nào ở khu vực gần biên giới với Ukraine", Reuters dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Một quan chức cấp cao của Nga còn cáo buộc NATO đang tiến hành một "cuộc chiến thông tin gay gắt, không nhượng bộ" với Nga và cố làm tổn hại mối quan hệ giữa Moscow với Kiev.
"Những hành động của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ukraine là nhằm mục đích ngăn họ bình thường hóa quan hệ với Nga. Những câu chuyện rùng rợn về lực lượng vũ trang Nga đang được lan truyền", Interfax dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói hôm 9/4.
Trong hội nghị an ninh tổ chức tại một trường đại học ngoại giao, ông Antonov phát biểu rằng sự bất ổn ở Ukraine chính là kết quả của nỗ lực lật đổ chính quyền được phương Tây hậu thuẫn.
Washington hôm qua cáo buộc Nga kích động một cuộc ly khai ở miền đông Ukraine trong khi NATO lo ngại việc hàng chục nghìn binh sĩ Nga đang ở khu vực gần biên giới với Ukraine có thể dẫn đến sự việc tương tự như ở Crimea. NATO cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút toàn bộ binh sĩ về căn cứ.
Tình hình bất ổn ở Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga đã khiến mối quan hệ Đông - Tây trở thành cuộc đối đầu gay gắt nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Liên minh châu Âu (EU) hôm qua cho biết các nhà ngoại giao cấp cao của EU, Nga, Ukraine và Mỹ nên có cuộc gặp trong tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện tại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ám chỉ sẽ không có thỏa thuận chắc chắn.
"Thời gian cuộc gặp mặt được xác định vào một ngày trong tháng 4. Nhưng đó chỉ là cái họ muốn. Chúng tôi đang đợi một lời giải thích về việc họ sẽ làm những gì trong cuộc họp", ông Lavrov trả lời phóng viên bên lề cuộc họp chính phủ về các quan hệ kinh tế và năng lượng với Ukraine. "Sẽ có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời".
Như Tâm (Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét