Trang

22 tháng 11, 2012

Trung Quốc và chủ nghĩa xã hội



 Ngày 15/11/2012 đảng cộng sản Trung Quốc đã ra mắt ban lãnh đạo mới với 7 thành viên và người đứng đầu là Cận Tập Bình. ( Ông này đã từng sang thăm VN và được đón tiếp bằng cờ TQ có 6 sao trong khi cờ của họ chỉ có 5 sao ). Ban lãnh đạo mới nhưng TQ vẫn kiên định đi theo con đường cũ là tiếp tục xây dựng CNXH ở Trung Quốc.
 Trong bối cảnh thế giới đang đắm chìm trong khủng hoảng và suy thoái kinh tế nên sự kiện này cũng không được nhiều quan tâm của cộng đồng quốc tế như trước đây. ( Ảnh trên: ban lãnh đạo mới của TQ )
 Điều gì sẽ xảy ra cho Trung Quốc và toàn thế giới?
 Hãy xem thái độ của thế giới đối với ban lãnh đạo mới của TQ trong mấy ngày qua:
-         Mỹ hy vọng TQ sẽ đóng vai trò to lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề tòan cầu. Mỹ muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác và đối tác với TQ.
-         Dư luận Châu Âu tỏ ra dè dặt với ban lãnh đạo mới ở TQ.
-         Châu Á cũng tỏ ra “kín tiếng” với ban lãnh đạo mới của TQ. Riêng Philippin đã lên tiếng muốn có quan hệ tốt với BLĐ mới của TQ.
-         Ban lãnh đạo mới của TQ có xu hướng bảo thủ.
-        VN chúc mừng thành công đại hội 18 của đảng cộng sản TQ.
-     TQ “xuống nước” tại hội nghị về Biển Đông tại Sài Gòn ngày 20/11.
-      Ông Nguyễn Trọng Vĩnh- cựu đại sứ VN tại TQ từ năm 1974-1987 đã nói: “ TQ theo tư bản chủ nghĩa lâu rồi… dù họ cứ nói họ là XHCN”.

 Phải thừa nhận các nhà lãnh đạo TQ mấy chục năm qua đều “rất giỏi”, làm việc rất hiệu quả trong tình hình khó khăn trên toàn thế giới như hiện nay. Họ giỏi thì TQ mới đứng vững, phát triển thành nền kinh tế thứ 2 thế giới và tiềm lực chính trị, quân sự của họ cũng phát triển mạnh trong thời gian qua. Dự đóan khoảng 15 năm nữa TQ sẽ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. ( Ảnh TBT Nguyễn Phú Trọng đón Cận Tập Bình với cờ 6 sao )
 Điểm lại tình hình chính trị thế giới vào những năm 1990. Khi đó hệ thống XHCN ở Châu Âu và thành trì là Liên Bang Xô Viết xụp đổ hoàn toàn mà “Trung Quốc cộng sản” vẫn liên tục phát triển trên con đường xây dựng CNXH. Tại sao vậy?
- Điều khác biệt ở đây chính là “ tinh thần ái quốc”. Cộng sản Châu Âu coi nhẹ Tổ Quốc, họ đặt quyền lợi của đảng cộng sản lên trên Tổ Quốc. Lê-nin đã kêu gọi “ Vô sản tòan thế giới liên hiệp lại”. Họ muốn đạt đến một điều không tưởng là “ Thế giới đại đồng”, xóa bỏ biên giới, “ Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”…và thế là họ bị thất bại, bị diệt vong.
 Rõ ràng khác biệt lớn nhất của Trung Quốc và Liên Xô là: Cộng sản Trung Quốc thực tế hơn, họ xây dựng CNXH trên tinh thần dân tộc chủ nghĩa, tư tưởng của cộng sản TQ có Tổ Quốc, vì Tổ Quốc.
 Kết quả là chúng ta đã thấy: Liên Xô diệt vong, TQ vẫn tồn tại và phát triển. Điều này chứng minh một chân lý: Tổ Quốc trên hết.

 (  Ảnh Đảng cs VN đón Cận Tập Bình với cờ 6 sao, trong khi cờ TQ chỉ có 5 sao ).

 Tất nhiên ngày nay TQ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn ở phía trước khi mà chủ nghĩa cộng sản đang suy yếu trên toàn thế giới: Cơ chế quản lý độc quyền đã lỗi thời và phi khoa học, kinh tế  TQ đã qua thời kỳ tăng trưởng nóng, vấn nạn tham nhũng, vấn đề sắc tộc và chia rẽ xã hội…vv. TQ đang phải đứng trước một ngã 3 đường trong cục diện thế giới mới... Họ phải “ Chọn một đường hay để nước cuốn trôi”.
 Tóm lại TQ đã bầu ra ban lãnh đạo mới nhưng tình hình ở TQ vẫn chỉ là “ Bình mới rượu cũ mà thôi”.
 Đảng cộng sản TQ có xây dựng thành công CNXH hay sẽ bị diệt vong thì phải “ coi hồi sau mới rõ”?
 Chúng ta hãy đợi xem sao!
                                                                                          Phạm Hải

2 nhận xét: