Trang

19 tháng 11, 2012

Tiếng Đàn Kìm, tác phẩm điện ảnh nghiệp dư

(Một cảnh trong phim)

 Sau khi SCTV7 phát sóng bộ phim truyện đờn ca tài tử “ Tiếng Đàn Kìm” vào tháng 9/2012 thì đã có nhiều dư luận khen chê khác nhau, cũng là điều dễ hiểu thôi. Phim này dài 31 tập do công ty Đầu Tư và dịch vụ Văn Hóa Điện Ảnh HH ( gọi tắt là HH Movie ) sản xuất theo đặt hàng của SCTV. Điểm qua các báo thì đa số các bài đăng đều khen phim hay, có giá trị cao về nghệ thuật. Khen thể loại phim mới, đạo diễn gây tiếng vang với tầm nhìn xa. Thậm chí giáo sư Trần Văn Khuê đã có nhận xét rất tốt về giá trị nghệ thuật của bộ phim và “tài” của đạo diễn. Giáo sư rất tâm đắc với bộ phim này vì đây là bộ phim truyện đờn ca tài tử đầu tiên của Việt Nam- lĩnh vực mà ông luôn quan tâm, bảo tồn và phát triển. Xin cám ơn giáo sư và các nhà báo đã nhiệt tình cổ vũ cho bộ phim này.
 Ngoài thị trường giải trí TIẾNG ĐÀN KÌM được đa số khán giả Miền Tây ưa thích, khán giả Miền Trung coi tạm, còn khán giả Miền Bắc thờ ơ. Một số trí thức nhận xét phim vẫn còn nhiều lỗi “ nghiệp dư”. Đúng thôi, trong một nền điện ảnh chưa chuyên nghiệp thì nhiều bộ phim còn manh tính nghiệp dư là điều không tránh khỏi.
 Đánh giá tổng thể bộ phim về cả giá trị nội dung, nghệ thuật và tính giải trí thì tôi vẫn phải thừa nhận: Đây là tác phẩm điện ảnh còn mang tính nghiệp dư. Mặc dù nhà sản xuất và đạo diễn đã cố gắng hết sức, đã huy động tất cả những gì mình có thể để xây dựng bộ phim này…nhưng đôi khi lực vẫn bất tòng tâm:
-         Trước hết nói về kịch bản. Một câu chuyện bình thường, không có gì mới xoay quanh quãng đời nữ nhân vật chính và nhóm bạn thân. Tiết tấu chậm, hơi dàn trải, thiếu kịch tính, nhiều đoạn thiếu logic.
-         Đạo diễn rất tâm đắc, nhiệt tình nhưng vẫn chưa đủ “ chín” và “cháy” trong quá trình sản xuất phim. ( do bị nhiều ảnh hưởng của cuộc sống đời thường ).
-         Dàn diễn viên chính rất khát khao cống hiến nhưng họ còn trẻ, non kinh nghiệm và còn khá mới trong làng điện ảnh.
-         Kinh phí đầu tư cho sản xuất phim rất thấp ( thấp nhất so với các bộ phim cùng loại mà SCTV đã chi ). Nhà sản xuất đã phải chấp nhận lỗ để hoàn thành bộ phim này. Rất nhiều chi tiết, nhiều phân đoạn muốn chỉnh sửa cho tốt hơn nhưng không đủ tiền để chi phí.
-         Đây là bộ phim đầu tay của HH Movie, người chịu trách nhiệm sản xuất thì bận việc ở xa và cũng là " dân làm điện ảnh nghiệp dư "...nên kinh nghiệm, tổ chức sản xuất chưa tốt.
 Tuy nhiên trong điều kiện rất khó khăn, bất lợi nêu trên mà HH Movie vẫn hòan thành tác phẩm điện ảnh đầu tay đạt yêu cầu của SCTV và đã phát sóng thành công cũng là một khích lệ với HH Movie. Công ty hoàn toàn tự tin, có đủ khả năng đi tiếp lên “ chuyên nghiệp” từ những bộ phim sau.
 Xin các ơn các bạn đã ủng hộ TIẾNG ĐÀN KÌM !
  Phạm Hải  ( Chủ tịch HH Movie )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét