Trang

9 tháng 9, 2018

Thư gửi Giáo sư Hồ Ngọc Đại !

Thưa Giáo sư! Tôi muốn nói đến những phát ngôn sai lầm của ông.
1- Gs nói: "Tương lai của Công nghệ giáo dục là vĩnh viễn". Gs muốn khẳng định SGK "Công nghệ giáo dục" của ông là vĩnh viễn.
Sai rồi, thưa Gs! Mọi sự vật và hiện tượng đều thay đổi theo thời gian, ngôn ngữ cũng không ngoại lệ, tiếng Việt cũng sẽ thay đổi theo thời gian và cuộc sống. Khi ngôn ngữ thay đổi thì dạy tiếng Việt sẽ có những điều chỉnh và thay đổi, nhá!
2- Gs nói: "Học chữ của tôi là chắc chắn không thể tái mù"
Hahaha! Việc này thì ông đúng nhưng "đúng trong cái đúng hiển nhiên" thì không cần phải nói. Thời CM 4.0 chả có ai đi học chữ rồi lại tái mù chữ cả, trừ một số trường hợp ở xứ thiên đường và các nơi quá nghèo đói, xa xôi cách trở, không thể tiếp cận được với xã hội văn minh.
3- Gs nói: "Phụ huynh không nên can thiệp vào việc học của con". 
Tôi phản đối! Từ bao đời nay người Việt đã có truyền thống là ông bà, cha mẹ dạy trẻ thơ học nói, dạy con làm người. Trẻ thơ trưởng thành phải có sự phối hợp dạy dỗ của gia đình, nhà trường và xã hội, nhá!
4- Gs nói: "Người lớn không nên lấy mình là khuôn mẫu cho trẻ con. Bố mẹ không nên lấy mình làm chuẩn cho trẻ con".
Tôi phản đối! Ông chỉ đúng khi bố mẹ là những kẻ thất học, thiếu ý thức, vô văn hóa. 
Đa số các bậc phụ huynh ngày nay đều có thể lấy những ưu điểm của bố mẹ, ông bà để dạy trẻ en, cho trẻ noi theo. Năm nay tôi gần 60 tuổi mà vẫn dạy các cháu noi gương bố mẹ, ông bà, tổ tiên đó. Tôi khẳng định, các cháu tôi không học sách của ông nhưng đều tiến bộ, tự lập và khá thành đạt. Ví dụ: Cháu Nguyễn Thanh Hà, khi học THPT Hà Trung, Thanh Hóa là Á quân Olympia.
5- Gs nói: "Ý thức trách nhiệm với đất nước là trên hết"
Vậy sao SGK của ông lại in, bán độc quyền với giá cao?
HỌC SINH hay TIỀN? Nếu không độc quyền in, bán sách giáo khoa siêu lợi nhuận, người ta có tranh nhau làm SGK không?
6- Gs nói: "Các bạn dự có một tiết, tôi chịu trách nhiệm cả đời học sinh".
Xin lỗi ông, ông là ai? Ông có đẻ ra hàng triệu học sinh không? Ông lấy tư cách gì để chịu trách nhiệm cho hàng triệu học sinh kia? Ông già rồi, nếu ông qua đời thì ai thay ông chịu trách nhiệm với học sinh?
Các cháu còn bé, chính cha mẹ các cháu, gia đình, nhà trường và xã hội sẽ chịu trách nhiệm nuôi dạy các cháu thành người nhé! Nếu có, ông chỉ chịu trách nhiệm về phần việc của ông thôi.
Triết lý giáo dục của ông sai, phương pháp giáo dục của ông chưa chuẩn. Phương pháp này có thể dạy loại ngôn ngữ mà 1 chữ có nhiều âm tiết. Tiếng Việt 1 chữ chỉ có 1 âm tiết, phát âm gọn, mỗi chữ là 1 tiếng rõ ràng, mạnh lạc thì không cần mô hình vuông, tròn để dạy trẻ mới bắt đầu học chữ.
Chỉ với 6 phát ngôn trên, tôi đã không thể cho con cháu tôi học theo SGK và phương pháp dạy học của ông rồi.
Có mấy dòng tâm huyết gửi ông, mong ông suy ngẫm!
Chào giáo sư!
Phạm Văn Hải
Các phát ngôn của Gs Đại ở bài báo sau:
https://www.nguoiduatin.vn/gs-hồ-ngọc-đại-sách-của-tôi-sẽ-tồn-tại-vĩnh-viễn-a398098.html  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét