Trang

30 tháng 5, 2017

Vì sao nên sửa hoặc đổi mới ca từ Quốc ca VN


Nhạc sĩ Phạm Tuyên chỉ nói đúng một phần là "Quốc ca phải mang tính lịch sử". Ông Tuyên nên biết thêm: Quốc ca còn phải mang tính dân tộc, tính thời đại và để toàn dân công nhận thì phải được "khảo sát ý dân" hoặc "Trưng cầu dân ý".
Trên thế giới, việc thay đổi quốc ca, chỉnh sửa nội dung quốc ca cho phù hợp là cần thiết. Pháp thay đổi quốc ca mấy lần theo từng giai đoạn lịch sử. Mỹ thay quốc ca mới năm 1931. Nga thay quốc ca 1 lần, sửa và thay ca từ quốc ca 2 lần (Sau khi Liên Xô tan rã)...
"Tiến quân ca" do Ns Văn Cao sáng tác năm 1944, được sử dụng làm Quốc ca Việt Nam từ 1945 đến nay. Trải qua 72 năm, VN đã có nhiều thay đổi, một số ca từ của "Tiến quân ca" không còn phù hợp với thực tế, cần chỉnh sửa bằng những ca từ mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, hoặc có thể thay mới toàn bộ ca từ. Năm 1981 Quốc hội VN từng muốn thay quốc ca nhưng không thành công. (VN đã 5 lần sửa Hiến pháp).
Tôi dẫn chứng và phân tích cụ thể các từ cần thay đổi trong quốc ca VN:
1. Đoàn quân Việt Nam đi.
- "Đoàn quân" là chỉ quân đội, mà quốc ca là của toàn dân, nên thay 2 từ "đoàn quân" bằng 2 từ khác. Ví dụ: Thay bằng TOÀN DÂN.
2. Chung lòng cứu quốc.
- "cứu quốc" là khi Tổ quốc lâm nguy, một quốc gia không phải lúc nào cũng lâm nguy mà cần hòa bình bền vững để xây dựng đất nước. Nên thay 2 từ "cứu quốc" bằng 2 từ khác. Ví dụ: VÌ NƯỚC.
3. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa.
- "trên đường gập ghềnh xa", nếu có cụm từ khác hay hơn thì thay. Ví dụ: SÁNH VAI CÙNG NĂM CHÂU, hoặc giữ nguyên.
4. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước.
- "in máu" mang tính chiến tranh, không lâu dài. Nên đổi bằng 2 từ khác thanh bình hơn. Ví dụ: LỘNG GIÓ.
5. Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
- "Súng ngoài xa" vẫn mang tính chiến tranh mà xu thế của nhân loại là hướng tới hòa bình, Tự do. Nên đổi bằng cụm từ khác. Ví dụ: TỰ DO CA (ca ngợi Tự Do, nhân dân được tự do ca, quân và dân hòa chung tiếng ca).
6. Đường vinh quang xây xác quân thù.
- "xây xác quân thù" cũng là vinh quang nhưng dân tộc cần nhiều hơn thế. Đó là con đường đi tới hòa bình, thịnh vượng với chan chứa tình yêu thương. Nên thay cụm từ này bằng IN BÓNG QUÊ NHÀ.
7. Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.
- Từ nay về sau không phải lập chiến khu nữa rồi. Nên thay từ "khu" bằng từ CÔNG.
8. Vì nhân dân chiến đấu không ngừng
- Nếu cứ "chiến đấu không ngừng" thì bao giờ có hòa bình muôn thuở? Nên thay từ "chiến" bằng từ PHẤN.
9. Tiến mau ra sa trường.
- Đất nước không phải lúc nào cũng có chiến tranh để mà ra trận. Chúng ta cần một đất nước hòa bình, giàu mạnh, không có chiến tranh. Nên thay cụm từ "Tiến mau ra sa trường" bằng NƯỚC VIỆT NAM HUY HOÀNG.
Tiến lên! Cùng tiến lên!
Nước non Việt Nam ta vững bền.
HẾT


Phạm Văn Hải

(Soha.vn) - Nhạc sĩ Phạm Tuyên cho rằng vị đại biểu đưa ra yêu cầu sửa quốc ca…chẳng hiểu gì về Quốc ca.
SOHA.VN|BỞI SOHA.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét