Trang

20 tháng 4, 2017

Xung đột ĐỒNG TÂM: Muốn đối thoại phải có thành tâm

                                          Cụ Kình (83 tuổi)
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Để dân xung đột với chính quyền, chống chính quyền thì lỗi trước hết vẫn là do chính quyền.
Xung đột ĐỒNG TÂM đã sang ngày thứ 6.
Dân Đồng Tâm thành tâm mời ông Chung- chủ tịch HN tới Đồng Tâm đối thoại với dân làng, ông Chung vẫn chưa về Đồng Tâm.
Sau nhiều lần bị lừa, dân Đồng Tâm đã mất hết lòng tin vào chính quyền. Gần đây nhất là việc cụ Kình và mấy đại diện Đồng Tâm bị chính quyền lừa ra đồng làm việc rồi bắt cóc dẫn đến việc cụ Kình bị gãy xương đùi (?). 10h tối 19/4 chính quyền để côn đồ tấn công Đồng Tâm, lén dùng nội dán chuyển vũ khí và thiết bị điện tử vào cho các công an đang bị dân giam giữ. Ông Chung chủ tịch HN hứa về Đồng Tâm đối thoại với dân, ngày 20/4 ông chỉ đến UBND Mỹ Đức rồi mời đại diện dân lên làm việc, dân đã không tới. Đài phát thanh H. Mỹ Đức vẫn truyền tin kết tội dân Đồng Tâm.
                                 Ô Chung CT HN
Phó giám đốc công an HN thì tuyên bố sẽ xử lý nghiêm vụ Đồng Tâm theo pháp luật.
Bộ Ngoại giao VN: sự việc Đồng Tâm "phải được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật... và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật". (Pháp luật nằm trong tay chính quyền, dâm Đồng Tâm hiện như "cá trên thớt").
Tôi nghĩ, xảy ra xung đột có vũ trang giữa chính quyền và 6000 dân Đồng Tâm thì đúng/sai thuộc về cả Hai bên. Muốn hòa giải thì phải đối thoại, thành tâm, nhượng bộ nhau. Dân tay trắng thành tâm nhưng chính quyền mang công cụ bạo lực và luật pháp đến đàm phán thì chắc chắn đàm phán thật bại. Ngay cả khi chính quyền tuyên bố mình đúng, dân Đồng Tâm sai và bắt một số dân Đồng Tâm bỏ tù thì chính quyền càng thất bại.

Hãy nhớ: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Để dân xung đột với chính quyền, chống chính quyền thì lỗi trước hết vẫn là do chính quyền.
Phạm Văn Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét