Trang

24 tháng 4, 2017

Sự kiện ĐỒNG TÂM đơn thuần là Dân Túy

                                                      Cụ Kình- lãn đạo ĐỒNG TÂM

Nếu cuộc đấu tranh của người dân Đồng Tâm - Mỹ Đức thắng nhà cầm quyền, thì đó chỉ mới chỉ là sự thắng thế của Chủ Nghĩa Dân Túy, chứ chưa phải của Chủ Nghĩa Dân Chủ !
Dân Túy thường nghiêng về tầng lớp bình dân, từ chối tầng lớp tinh hoa trí thức, đôi khi phi chính trị và phi chính phủ.
Dân Chủ kết hợp cả tầng lớp bình dân và tầng lớp tinh hoa trí thức, do tầng lớp tinh hoa trí thức đại diện và dẫn dắt, có khuynh hướng chính trị và chính phủ.
Người dân Đồng Tâm - Mỹ Đức chỉ đấu tranh để đòi hỏi giải quyết thỏa đáng quyền lợi về đất đai của mình, không quan tâm đến pháp luật đất đai, thể chế chính trị, cơ cấu chính phủ ...
Còn phong trào Dân Chủ phải hướng đến việc sửa sang hệ thống pháp luật, cải cách thể chế chính trị, thay đổi cơ cấu chính phủ ..., tức những giá trị phổ quát hơn, tạo ra một hình thái xã hội Dân Chủ theo xu hướng tất yếu của thời đại, thay thế hình thái xã hội Quân Chủ.
Chủ Nghĩa Dân Túy chịu ảnh hưởng từ Chủ Nghĩa Xã Hội Không Tưởng và có thể dẫn đến Chủ Nghĩa Xã Hội Cộng Sản, coi trọng những giá trị vật chất và tinh thần của tầng lớp bình dân, thậm chí là bần cố nông, dẫn đến "liên minh công nông là nòng cốt", "bần cố nông là thành phần cơ bản", "trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ", "cải cách ruộng đất", "cải tạo trí thức - tiểu tư sản", "đưa trí thức - tiểu tư sản về nông thôn học tập bần cố nông", "cải tạo công thương nghiệp - tư bản tư doanh" ...
Nhưng Chủ Nghĩa Dân Túy cũng có mặt tích cực, khi người dân bần cùng nhận thấy những quyền lợi thiết thân, quyền được sống của họ bị xâm phạm, và có ý thức phản kháng, tự vệ, "con giun xéo mãi cũng quằn", "tức nước vỡ bờ", nếu được hướng dẫn đúng đắn thì họ sẽ quan tâm đến những giá trị phổ quát của Chủ Nghĩa Dân Chủ, trong đó có Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, những quyền lợi thiết thân, quyền được sống của con người được tôn trọng !
Nếu nhà cầm quyền chấp nhận thua người dân Đồng Tâm - Mỹ Đức, thì cũng chỉ là chiêu trò mị dân để tạm thời dập tắt điểm nóng, chứ về lâu về dài vẫn chưa chấp nhận sửa sang hệ thống pháp luật, cải cách thể chế chính trị, thay đổi cơ cấu chính phủ ... để có thể hướng đến Chủ Nghĩa Dân Chủ.
Bi kịch vẫn còn tiếp diễn ...
Theo FB Canh Le

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét