Trang

17 tháng 12, 2015

Trưởng đại diện JICA mơ an tâm ăn rau Việt


(Tin tức thời sự) - "Với tư cách là một người sống tại Hà Nội, nguyện vọng của tôi chính là có thể an tâm ăn rau", Trưởng đại diện JICA Mori Mutsuya chia sẻ.

Trong buổi họp báo về hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam tổ chức ngày 16/12 tại Hà Nội, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Mutsuya đã chia sẻ những băn khoăn cá nhân khi tiêu dùng nông sản ở Việt Nam và những vấn đề nông nghiệp mà phía Nhật Bản quan tâm.
Truong dai dien JICA mo an tam an rau Viet
Tình trạng lạm dụng thuốc tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, nhất là thuốc kích thích tại Việt Nam đã trở nên báo động
Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông: "Trước tiên là độ an toàn. Với tư cách là một người sống tại Hà Nội, nguyện vọng của tôi chính là có thể an tâm ăn rau. Tiếp theo là mức độ chế biến thấp, với trên 90% sản phẩm được tiêu thụ chưa qua chế biến và chưa tạo được giá trị gia tăng cao. Thu nhập của người dân tăng cao, cuộc sống hàng ngày càng bận rộn thì nhu cầu về sản phẩm chế biến ngày càng cao...
Bên cạnh tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, có cản trở nào cho sự phát triển của nông nghiệp hay không?
Xử lý sau thu hoạch chưa đầy đủ. Ví dụ, không có cơ sở bảo quản lạnh khiến tình trạng rau hỏng khi tới thị trường tiêu thụ trầm trọng hơn. Sản phẩm nông nghiệp không được phân loại, nên giá thành sản phẩm tốt cũng như sản phẩm kém đều giống nhau, làm mất dần ý thức cải thiện chất lượng của người sản xuất.
Do nghi ngờ về tính an toàn, nên cho dù có sản xuất rau an toàn cũng không có thị trường để bán được giá cao.
Tiêu thụ hàng hóa phức tạp. Ví dụ, thương lái thu mua, số tiền đã trừ chi phí và bán hàng mấy ngày sau mới được trả, nên người nông dân không thể dự toán được lợi nhuận của mình nên ngại đầu tư tiếp tục sản xuất.
Cho dù mục tiêu là hướng tới xuất khẩu, thì với giá đầu vào như đất và phân bón cao, thì năng lực cạnh tranh cũng không có. Những nội dung trên đây mới chỉ là một ví dụ, ngoài ra còn rất nhiều các vấn đề khác".
Lời chia sẻ của Trưởng đại diện JICA cũng chính là nỗi lo của người dân Việt Nam về nông sản bấy lâu nay, đặc biệt là vấn đề an toàn. Đích thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đi xem người nông dân trồng rau ở ngoại thành Hà Nội và vùng lân cận, và ông phải thừa nhận rằng đúng là có chuyện "rau hai luống":  "Luống cho mình và luống để bán. Luống cho mình xấu hơn, luống để bán xanh hơn”.
Phó Thủ tướng cho rằng: "Suy cho cùng người nông dân cũng vì lợi ích thôi. Hôm nay họ bán được thì vẫn để 2 luống rau nhưng ngày mai không ai mua nữa thì phải thay đổi".
Theo Phó Thủ tướng, khu bếp của nhiều gia đình trung lưu ở Việt Nam hiện nay luôn có chiếc máy lọc nước riêng.
“Họ cũng thường mua rau tại cửa hàng rau sạch. Nhiều người nhờ người thân ở quê để có nguồn rau, thịt riêng. Tôi không biết uống rượu nên không phân biệt được, nhưng bạn tôi nói rượu càng đắt thì rượu giả càng nhiều. Nhiều người khuyên giờ đi đâu uống rượu thì uống rượu rẻ tiền thôi", ông cho hay.
Mặt khác, Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam sát với Trung Quốc nên việc kiểm soát thuốc tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, nhất là thuốc kích thích, gia vị nhập lậu vô cùng khó.
“Tôi đã làm chủ tịch một tỉnh có biên giới sát Trung Quốc rồi, những loại hàng đó không qua hải quan đâu. Bên kia là Trung Quốc, bên này Việt Nam, nói tiếng giống nhau không phân biệt được, chỉ lội nước là sang”, Phó Thủ tướng cho biết.
Các mặt hàng trong siêu thị cũng cơ bản tốt. Tuy nhiên Việt Nam lại ngược với hầu hết các nước khi 80% lượng thực phẩm tiêu thụ đến từ các chợ nhỏ lẻ chứ không phải siêu thị.
Trong khi việc kiểm soát sản xuất, phân phối cho 80% thị trường nhỏ lẻ này rất khó khăn. Tình trạng nhập lậu thuốc tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật vẫn diễn ra tràn lan.
Ông cho rằng: "Cách tốt nhất để cảnh báo cho người dân là trong tất cả các chợ có đặt thiết bị thử để người nào nghi ngờ thì có thể vào đó thử; nếu thực phẩm không sạch thì sẽ không mua nữa”.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đã phải đau xót thốt lên rằng: "Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế!".
Minh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét