Trang

5 tháng 3, 2015

Yêu cầu TQ chấm dứt cải tạo đảo ở Trường Sa

BTTD: Giặc bành trướng sẽ còn bành trướng !

- Cho biết phản ứng của VN trước các hoạt động cải tạo đảo nhân tạo quy mô lớn của TQ trên quần đảo Trường Sa, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Quan điểm của VN về việc này là rõ ràng và nhất quán.
TQ, Trường Sa, đảo nhân tạo, quốc phòng, Hoàng Sa
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng
"VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc TQ xây dựng, mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực quần đảo Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN mà còn vi phạm DOC đã ký kết giữa TQ và ASEAN", bà Phạm Thu Hằng nói tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay (5/3).
VN phản đối và yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hành động sai trái đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Đối với việc TQ tăng ngân sách quốc phòng năm 2015, phó phát ngôn viên cho biết phản ứng của VN: Chúng tôi mong rằng với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và có vai trò quan trọng ở khu vực, TQ sẽ đóng góp có trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.
Về chuyến thăm TQ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phó phát ngôn viên cho biết: Năm 2015 là kỷ niệm 65 năm VN và TQ thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, trong đó có việc trao đổi các chuyến thăm ở các cấp, trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Tương tự với kế hoạch thăm chính thức Mỹ của Tổng bí thư, bà Hằng nói: Năm 2015 VN và Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước dự kiến cùng nhau tổ chức rất nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này, trong đó cũng có việc trao đổi đoàn ở các cấp.
Chung Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét