Trang

6 tháng 3, 2015

Thợ may hay nhà thiết kế?

Đăng Bởi  - 

ao dai

Từ lâu, tôi nghĩ người sáng tạo ra chiếc áo dài, vẽ ra kiểu áo dài Việt Nam đầu tiên là ông Cát Tường - Áo dài Le Mur - thì mới được gọi là nhà thiết kế áo dài, đúng không? Vì ông là cha đẻ ra nó! Thế nhưng sau 1975, lại sản sinh ra một đống nhà thiết kế áo dài. Nhiều khi chỉ là anh thợ vẽ áo dài, dùng màu vẽ lung tung trên tà áo, cũng tự xưng là nhà thiết kế...

Nhân chuyện Vietnam Airlines thay đổi trang phục cho nhân viên, tôi có một suy nghĩ từ lâu mà chưa giải thích được. Muốn trao đổi qua chuyên mục Chuỵện hàng ngày của báo Một Thế Giới cùng các bạn!
Chuyện là như vầy: Từ lâu, tôi nghĩ người sáng tạo ra chiếc áo dài, vẽ ra kiểu áo dài Việt Nam đầu tiên là ông Cát Tường (Áo dài Le Mur) thì mới được gọi là nhà thiết kế áo dài, đúng không? Vì ông là cha đẻ ra nó mà!
Thế nhưng sau 1975, lại sản sinh ra một đống nhà thiết kế áo dài. Nhiều khi chỉ là anh thợ vẽ áo dài, dùng màu vẽ lung tung trên tà áo, cũng tự xưng là nhà thiết kế. Có chị chỉ là thợ may, mở tiệm cho khách đến đặt hàng cũng xưng là nhà thiết kế. Có một O, tên tuổi cũng nổi lềnh bềnh, chuyên đi may cho các công ty, ví như VN Airlines chẳng hạn, chế một chi tiết nho nhỏ, cũng tự hào là nhà thiết kế.
Tôi nhớ không lầm, cách đây khoảng chục năm, một nhà thiết kế thời trang tên tuổi của thế giới có tuyên bố đại ý rằng: chiếc áo dài Viêt Nam đã toàn bích rồi, không nên thêm thắt mà làm hỏng nó. Mà thật ra các ông các bà tự xưng là nhà thiết kế áo dài VN có làm chi đâu, chỉ sửa một chút, thêm một chút, và tệ hơn nữa là chỉ vẽ loằng ngoằng, chỉ vậy thôi mà vẫn vỗ ngực xưng tên mà không thấy ngượng!...
Trước 1975, ở miền Nam có mấy sự thay đổi về chiếc áo dài. Đầu tiên là chiếc áo dài hở cổ của bà Ngô Đình Nhu, nức tiếng một thời. Rồi có lúc hạ cổ áo xuống một chút cho dễ cử động mà cũng đẹp hơn. Trước đó may tay nối thường, sau đó chuyển sang tay raglant, cũng là một cuộc cách mạng trong chiếc áo dài, giúp cho nách không bị nhăn.
Cũng có thời gian, chế ra xẻ ở giữa tà, rồi thêm hàng nút, nhìn như váy của phụ nữ Chàm, xấu quá nên không thọ.
Thập niên 60 và những năm đầu 70, hiện tượng nữ sinh mặc áo dài ngắn tà, tạo ra một phong trào dễ thương của tuổi mới lớn. Tất cả những người làm ra sự cách tân đó đều tự nhận mình là thợ may, thợ may áo dài. Họ không bao giờ tự xưng là nhà thiết kế. Những tiệm may của họ rất nổi tiếng, vang danh năm châu, những lúc nào trên bảng hiệu của họ cũng chỉ là nhà may, hoặc tiệm may.
Bây giờ thì toàn là nhà thiết kế, dùng chữ như thế có đúng không? Ai biết chỉ dùm, xin cám ơn.
5.3.2015
Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét