Trang

9 tháng 3, 2015

Vũ khí laser Mỹ bắt sống mục tiêu

(Vũ khí) - Kết thúc cuộc thử nghiệm, pháo laser của Mỹ đã thiêu rụi phần máy của chiếc ô tô nhưng người điều khiển xe không hề bị thương

Bước tiến mới của vũ khí laser
Công nghệ của vũ khí Mỹ trong tương lai vừa ghi thêm điểm với các quốc gia cạnh tranh khi tập đoàn Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công một hệ thống vũ khí laser mới cho phép bắt sống mục tiêu di động.
Mẫu vũ khí dùng cho cuộc thử nghiệm được cho là mới nhất, nhỏ gọn hơn mẫu đã được triển khai trên chiến hạm ngoài khơi Vịnh Ba Tư - Trung Đông. Hệ thống mới này có tên gọi là ATHENA, viết tắt từ cụm từ Advanced Test High Energy Asset.
Cuộc thử nghiệm ATHENA được thực hiện bằng cách bố trí một chiếc xe hơi thông thường trên một kết cấu thí nghiệm. Kết cấu này cho phép chiếc xe được khởi động máy và mô phỏng lại việc di chuyển với độ lăn của bánh xe, tuy nhiên chiếc xe vẫn đứng yên.
Từ khoảng cách 1 dặm (tương đương 1,6km), ATHENA ngắm bắn mục tiêu và chùm laser màu đỏ phóng ra, đốt cháy nắp capô của chiếc xe, tiêu hủy hoàn toàn động cơ và làm chiếc xe không còn khả năng hoạt động.
Chiếc ô tô bị ATHENA bắn thủng buồng máy
Chiếc ô tô bị ATHENA bắn thủng buồng máy
Điều đáng chú ý nhất là ngoài hỏng về động cơ, sự công phá của chùm tia năng lượng cao không gây thêm bất cứ hư hại nào khác xung quanh.
Điều này đồng nghĩa với việc ATHENA đã vô hiệu hóa một thiết bị đang di chuyển và cho phép bắt sống những người bên trong phương tiện này.
Nếu các phương tiện bị bắn là xe chở chở bom, nó sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức còn nếu chúng là các mục tiêu chở người, sẽ hạn chế được tổn thất cho những người vô tội, nếu là tội phạm chúng có thể bị bắt để thẩm vấn, cung cấp tin tức tình báo ngược trở lại...
Vẫn còn những hạn chế
Trong một thông cáo báo chí mới đây, Lockheed Martin cho biết hệ thống ATHENA có tính ứng dụng cao, cũng giống như các dự án trước nó có thể được lắp đặt trên máy bay, tàu chiến, trực thăng vũ trang, xe tải...
ATHENA là bước tiến lớn so với hệ thống vũ khí laser trước đây. Nó chỉ sử dụng nguồn cung điện 30 kilowatt, trong khi dự án trước đó là một loại pháo công suất lớn, tiêu thụ rất nhiều năng lượng.
Thậm chí, khi được trang bị trên tàu hải quân Perry, tàu đã phải lắp đặt thêm một máy phát công suất lớn để phục vụ riêng cho hệ thống thiết bị này.
Hệ thống súng laser của Mỹ
Hệ thống súng laser của Mỹ
Tuy nhiên, ATHENA vẫn chưa hoàn toàn khắc phục được các yếu tố của thế hệ trước khi trong thử nghiệm, chiếc xe hơi chỉ được giả định di chuyển chứ không phải một mục tiêu di động thực sự.
Tiếp đến, ATHENA chỉ thực hiện cú bắn ở phạm vi gần 2km mà chưa thể bắn xa hơn như thế hệ trước đã làm được. Ngoài ra, các yếu tố về tính chính xác trong điều kiện thời tiết kém, nhiều khói bụi vẫn chưa được nhà sản xuất tuyên bố khắc phục thành công.
Tuy nhiên, việc trình làng thử nghiệm của ATHENA cho thấy vũ khí laser đã được thu nhỏ lại, hiệu quả hơn và tính ứng dụng cao hơn rất nhiều. Thậm chí, trong báo cáo của Lockheed Martin, họ đã khẳng định "thời kỳ mà người lính sử dụng những khẩu súng laser làm tan chảy đối thủ mà các bạn xem trên phim viễn tưởng đã không còn xa."
Đỗ Phong (Tổng hợp Businessinsider, GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét