Trang

22 tháng 12, 2014

TQ chính thức điều tra "hổ lớn" Lệnh Kế Hoạch

(Tin tức 24h) - Hãng tin Tân Hoa Xã ngày 22/12 cho biết Bắc Kinh đang điều tra ông Lệnh Kế Hoạch, trợ lý cao cấp dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đưa ra thông báo ngắn gọn hôm 22/12 về việc điều tra ông Lệnh về tội danh tham nhũng.
Cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào bị giáng chức hồi tháng 9/2012 sau khi một nguồn tin tiết lộ con trai ông, Lệnh Cốc, gây ra một vụ tai nạn ở Bắc Kinh và thiệt mạng, trong khi hai cô gái đi cùng thiếu gia họ Lệnh bị thương nặng.
Tạp chí “Tham khảo nước ngoài” (Hồng Kông) từng đăng tin gia đình ông Lệnh và gia đình cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai sở hữu một mỏ than lớn ở tỉnh Sơn Tây, mang lại nguồn thu 40 tỉ nhân dân tệ/năm.
Gia tộc họ Lệnh cũng được xem là một trong những gia tộc quyền lực nhất Trung Quốc.
Ông Lệnh Kế Hoạch. Ảnh: Reuters
Ông Lệnh Kế Hoạch. Ảnh: Reuters
Tháng 6 vừa qua, sau khi ông Lệnh Chính Sách (62 tuổi, anh ruột ông Lệnh Kế Hoạch) bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” và bị cách chức Phó chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Sơn Tây, đến lượt người em út trong gia đình 5 anh em là Lệnh Hoàn Thành bị điều tra, sau khi từ Mỹ trở về.
Không chỉ anh cả Lệnh Chính Sách ngã ngựa, người anh rể Vương Kiện Khang, Phó chủ tịch thành phố Vận Thành, cũng bị giam nhiều tháng để điều tra.
Vợ Vương là bà Lệnh Phương Châm, chị ông Lệnh Kế Hoạch, có mối quan hệ với Bí thư thành ủy Thái Nguyên Trần Xuyên Bình cũng bị cách chức.
Vụ "ngã ngựa" của Lệnh Kế Hoạch là bê bối chính trị lớn nhất tại Trung Quốc kể từ vụ cựu trùm an ninh nước này là ông Chu Vĩnh Khang bị Bắc Kinh tuyên bố lập án điều tra hôm 29/7.
Tân Hoa Xã mới đây cho biết, ông Chu đã chính thức bị bắt và đang được chuyển sang cơ quan tư pháp, sau khi ông bị khai trừ khỏi đảng do "làm lộ bí mật của đảng và quốc gia", "lợi dụng quyền lực để giúp người thân, tình nhân và bạn bè thu những khoản lợi lớn từ hoạt động Kinh doanh, gây tổn thất nặng nề đối với các tài sản của nhà nước".
Ngoài ra, ông Chu cũng có liên quan đến những cáo buộc có quan hệ tình cảm với nhiều phụ nữ, trao đổi quyền lực lấy tình và tiền.
Thuỳ Dung (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét