Trang

22 tháng 12, 2014

Nhân viên sân bay VN cau có, lạnh lùng

"Tôi đi sân bay nhiều nước nhưng chưa có nơi nào thái độ phục vụ ở sân bay lại kém như ở ta, cảm giác như họ chả yêu nghề gì cả".
Sau khi đăng bài viết: "Bộ trưởng Thăng yêu cầu nhân viên sân bay phải niềm nở", báo VnExpress đã nhận được nhiều phản hồi về dịch vụ chăm sóc khách hàng ở các sân bay hiện nay, điều này chủ yếu thể hiện ở thái độ, ngôn từ giao tiếp, cách cư xử... của các nhân viên hàng không.
Là một Việt Kiều lâu năm về nước, độc giả có nickname quynhlinhtram chia sẻ: “Bao nhiêu cảm xúc sung sướng vì được về thăm quê hương bỗng chốc bị mất hết bởi thái độ lạnh lùng, thậm chí là vô lễ của lực lượng cửa khẩu. Đáp lại nụ cười tươi rói và câu chào lịch sự của tôi là bộ mặt khó đăm đăm và cái hất hàm, hỏi trống không: 'Ở đâu về?'. Thật buồn cho văn hóa và cách cư xử”.
Đồng tình với ý kiến trên, độc giả tên Lê Hóa nói tiếp: “Tôi đi sân bay nhiều nước nhưng chưa có nơi nào thái độ phục vụ ở sân bay lại kém như ở ta, cảm giác như họ chả yêu nghề gì cả, mặt lúc nào cũng cau có, thiếu hòa nhã và chả bao giờ biết hướng dẫn tận tình người khác, đến câu thứ hai là đã nói khó nghe”.
Còn độc giả có nickname trantrungkien tâm sự: “Hôm trước tôi có dịp bay vào  TP HCM, đây là lần đầu tiên chúng tôi đi máy bay, hôm đó chúng tôi từ Ninh Bình ra nên không biết chỗ đó là chỗ không cho đậu xe máy, vừa tới, chưa kịp xuống xe thế là bảo vệ sân bay ra rút chìa khóa lập biên bản, còn gọi cả công an ra để giữ xe xe máy của chúng tôi nữa....  tôi thất vọng về cách cư xử của nhân viên sân bay”.
"Tôi đi lao động ở Hàn Quốc, khi về nước chơi qua sân bay Hàn, hải quan họ quét hộ chiếu chưa đến 30 giây và chào "về giữ gìn sức và quay lại nhé"! Về tới Việt Nam, hải quan họ cầm hộ chiếu của mình ngó lên rồi lại đặt xuống phải đến hơn 5 phút rồi anh ấy hỏi mình một câu: “Ông ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) à?". Thật đắng lòng”. Độc giả Đỗ Thanh Hải nói.
Độc giả có nickname Nguyenly kể: "Có lần đi du lịch từ nước ngoài về, khi đang xếp hàng chờ, tôi đã chứng kiến một hành động không đẹp mắt của một anh nhân viên sân bay, anh ấy đưa chân đá vào vali của một người khách nước ngoài đang đứng xếp hàng. Tôi bất ngờ và sốc bởi hành động của anh ấy trước bao nhiêu cặp mắt của mấy dãy khách nước ngoài đang chờ làm thủ tục, chỉ cần một câu nhắc nhở để vali sát vào, tại sao phải đưa chân đạp như thế?".
800px-Noi-Bai-check-in-736ae-5223-141922
Khu vực check-in của sân bay.
Trước những bức xúc này, sáng 21/12, nhân dịp đi kiểm tra nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc tại sân bay để đảm bảo phục vụ khách quốc tế.
“Cảng hàng không Nội Bài cần lưu ý thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”. Đây là cửa ngõ khách quốc tế đến Việt Nam, nên thái độ đón tiếp của nhân viên sân bay phải niềm nở, ân tình, làm sao để hành khách thực sự cảm thấy hài lòng”.  Bộ trưởng nói.
Yêu cầu này của bộ trưởng ngay lập tức đã nhận được đồng tình của nhiều độc giả. Đa phần mọi người đều hi vọng sau khi đưa vào sử dụng ga T2 Nội Bài thì thái độ, cách cư xử của những nhân viên làm việc tại đây sẽ tốt hơn.
Một du học sinh Nhật Bản nói: "Hy vọng tương lai nhà ga mới sẽ vận chuyển hành lý nhẹ nhàng không quăng quật”.
Còn độc giả có nickname HoangHiep cho biết: "Phải có tầm nhìn cho các hoạt động tại sân bay. Có như vậy mới nâng cao hình ảnh con người, đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cần có ban giám sát và đánh giá thường xuyên công tác này, để mọi hoạt động đi vào nề nếp.
Đồng tình với ý kiến trên, độc giả tên Diệu Bảo nói tiếp: “Chúng ta cũng cần có nhiều biện pháp thực tế để khắc phục tệ nạn đã kéo dài nhiều năm qua”.
Độc giả có nickname Tunguyen góp ý: "Tôi đi một số nước khi làm thủ tục nhập cảnh, phía trước bàn làm việc của nhân viên có 3 cái nút với 3 cái mặt biểu cảm: mặt cười, mặt bình thường và mặt buồn. Lúc làm xong thủ tục tôi được yêu cầu chọn và bấm vào một trong 3 cái nút đó để đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên đó và có lẽ cuối tháng ban kiểm tra sẽ làm việc với nhân viên dựa tren sự hài lòng của khách hàng. Tôi thấy cũng hay và Việt Nam nên thử xem". 
Xuân Trang tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét