Trang

3 tháng 12, 2014

Bộ Tài chính nhắc thẳng Bộ Giao thông... thay đổi

(Tin tức thời sự) - Đây là một trong số không ít những trường hợp các dự án đầu tư thuộc Bộ GTVT quản lý ký lệnh thay đổi khi chưa xác định nguồn vốn thanh toán...

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về nguồn chi và mức chi thưởng cho các nhà thầu thi công hoàn thành vượt thời hạn hợp đồng gói thầu số 1, số 2 Dự án xây dựng đường vành đai 3 giai đoạn 2, TP Hà Nội.
Do chủ đầu tư và nhà thầu đã ký kết thỏa thuận về trả tiền thưởng nên Bộ Tài chính kiến nghị coi đây là trường hợp cá biệt và đề nghị Chính phủ cho phép thanh toán từ nguồn của Hiệp định vay (vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản).
"Việc nhà thầu thi công vượt tiến độ là tích cực, đáng động viên. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách Nhà nước thì tiền vay chỉ dùng chi đầu tư. Trong khi đó, khoản tiền thưởng do vượt tiến độ của các công trình xây dựng có được coi là chi cho đầu tư hay không thì chưa được quy định rõ", báo Đầu tư dẫn nội dung văn bản gửi Thủ tướng của Bộ Tài chính.
Vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu, kéo dài.
Vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu, kéo dài. Ảnh: VnExpress
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng phàn nàn rằng, trường hợp quyết định thưởng vượt tiến độ nêu trên cũng là một trong số không ít những trường hợp mà các dự án đầu tư thuộc Bộ GTVT quản lý ký lệnh thay đổi khi chưa xác định trước nguồn vốn thanh toán, trị giá thanh toán, lập dự toán để cân đối kinh phí tại từng cấp ngân sách.
Việc này là chưa đúng với Chỉ thị số 14/CT - TTg ngày 28/6/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, theo đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chủ đầu tư chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách, dẫn tới bị động trong cân đối của ngân sách Nhà nước.
Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT trao đổi với Bộ Xây dựng để có hướng dẫn cụ thể trước khi thực hiện các hợp đồng tương tự. Đồng thời, chi phí trả thưởng cần được lập trong dự toán chi thường xuyên/Quỹ khen thưởng của cơ quan quyết định thưởng trước khi thỏa thuận thưởng.
Cách đây hơn 1 năm, Bộ GTVT đã đề nghị thưởng cho Liên danh Samwhan – Cienco4 là nhà thầu thi công gói thầu số 1 vượt tiến độ 263 ngày số tiền là 38,85 tỷ đồng và Sumitomo Mitsui là nhà thầu thi công gói thầu số 2 vượt tiến độ 454 ngày số tiền là 51,106 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, việc phê duyệt, thanh toán tiền thưởng cho nhà thầu là thực hiện theo hợp đồng đã ký kết, phù hợp với quy định hiện hành, không nằm trong các khoản không được thanh toán quy định trong Hiệp định vay đã ký và được nhà tài trợ chấp thuận. Mặt khác, thưởng tiến độ thực tế là để bù đắp một phần chi phí nhà thầu bỏ ra để thúc đẩy tiến độ thi công, nên bản chất cũng là chi phí xây lắp bổ sung. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính thanh toán số tiền thưởng nêu trên cho các nhà thầu từ nguồn vốn vay JICA.
Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, việc thưởng, phạt nhà thầu nhanh/chậm tiến độ tùy thuộc vào việc trong hợp đồng giữa chủ đầu tư, ban quản lý dự án với các nhà thầu có điều khoản này không, nếu không đề cập thì thôi.
Trước câu hỏi, Bộ GTVT có biện pháp xử lý thế nào trong trường hợp một số tuyến đường sau khi đi vào sử dụng gặp phải những vấn đề do thi công nhanh, ông Sanh một lần nữa khẳng định điều này vẫn phụ thuộc vào hợp đồng giữa hai bên.
"Phải xem cụ thể từng dự án như thế nào thì mới biết được", ông nói.
Khải An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét