Trang

2 tháng 12, 2014

Đài Loan phát triển tên lửa ứng phó Trung Quốc

Dân trí Cơ quan phát triển quốc phòng Đài Loan ngày 2/12 cho biết đã phát triển một loại tên lửa hải đối không mới, có thể giúp bảo vệ không phận đảo này “trong vòng 20 năm”, nhằm nâng cấp vũ khí để ứng phó với mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Tên lửa Thiên Cung 3 của Đài Loan được trưng bày
Tên lửa Thiên Cung 3 của Đài Loan được trưng bày
Việc sản xuất được tên lửa Thiên Cung 3, mẫu tên lửa hiện đại nhất trong loạt tên lửa phòng không do hòn đảo này tự phát triển, được dự kiến sẽ bắt đầu từ 2015 tới 2024. Nghị viện hòn đảo này mới đây đã phê chuẩn khoản ngân sách tới 2,5 tỷ USD cho dự án trên.
“Loại tên lửa này có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình và chiến đấu cơ”, một quan chức cấp cao phụ trách dự án tên lửa tại Viện khoa học và công nghệ Chung-Shan, trung tâm phát triển vũ khí của Đài Loan khẳng định với AFP.
“Cùng với các tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, hệ thống Thiên Cung 3 sẽ canh gác không phận Đài Loan trong vòng 15-20 năm tới”, sỹ quan họ Huang nói.
Viện trên cũng công bố một đoạn phim cho thấy các phóng viên đang tới thăm khu liên hợp được canh phòng cẩn mật tại miền Bắc Đài Loan. Trong đoạn phim, 2 tên lửa Thiên Cung 3 đã được phóng đi từ các ống phóng thẳng đứng tại căn cứ không quân Chiupeng, vút lên bầu trời và phá hủy các mục tiêu.
Huang từ chối cung cấp các thông số về loại tên lửa mới này, vốn ra đời để thay thế các tên lửa Hawk do Mỹ sản xuất đã lỗi thời. Theo một số tờ báo địa phương, Thiên Cung 3 có tầm bắn lên tới 200 km.
Dự án này là một phần trong nỗ lực của Đài Loan nhằm xây dựng một lá chắn phòng không để đối phó bất kỳ cuộc tấn công nào từ đại lục.
Theo cơ quan quân sự Đài Loan, Trung Quốc có hơn 1500 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hướng về phía lãnh thổ hòn đảo này.
Thanh TùngTheo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét