Trang

28 tháng 10, 2014

Đừng tin TQ nói, hãy nhìn TQ làm !

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Chờ hành động thực của Trung Quốc

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông cũng như việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ĐBQH đoàn Hải Dương đã chia sẻ với Đất Việt bên hành lang Quốc hội chiều 28/10 sau khi nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông.
Theo đó, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho biết tinh thần Chính phủ hai bên thống nhất khôi phục và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Cũng như cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì mới đây đã nhất trí thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý biên giới. Đồng thời xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển.
"Là một cán bộ hưu trí quân đội và là đại biểu Quốc hội, tôi tin vào sự hợp tác nhất trí này và chờ đợi những hành động thực của Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.
Trước đó khi chia sẻ những lo ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho rằng: hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng các đảo ở Biển Đông là liều lĩnh, trắng trợn đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC).
"Chúng ta phải nên nhớ rằng, tham vọng của Trung Quốc đã có từ lâu rồi. Trung Quốc cố tình cải tạo các đảo ngầm để từ đó họ thực hiện các yêu sách đường lưỡi bò của mình, dù yêu sách này không nằm trong bất cứ nguyên tắc, luật lệ nào.
Đây là âm mưu, tính toán lâu dài của Trung Quốc, và chắc chắn họ sẽ tìm mọi cách để thực hiện hóa điều này.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Vì vậy, hiện nay Việt Nam cần kiên trì, liên tục đấu tranh để bảo về quyền lợi của đất nước trong đó không loại trừ việc hoàn thiện hồ sơ để kiện Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.
Do vậy, trong bối cảnh mới, dù tin tưởng và kỳ vọng vào hợp tác của hai bên cũng như việc Trung Quốc hành động đúng như những gì đã nói, song vị tướng này vẫn cho rằng: "Việt Nam phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng mọi cách tốt nhất có thể".
  • Bích Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét