Trang

3 tháng 8, 2014

Ở VN "thông minh bị diệt"

Cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia nên đổi tên thành "Chương trình tìm kiếm tài năng cho nước bạn"



Hôm nay lúc 9h30 sẽ có Truyền hình trực tiếp chương trình Chung kết đường lên đỉnh núi Olympia 2014, một phần háo hức xem phần trổ tài của các thí sinh, một phần thấy buồn vì bản chất của chương trình đã không còn là cuộc thi tìm kiếm những tài năng cho đất nước nữa mà là tìm kiếm tài năng cho nước bạn thì đúng hơn.

[IMG]
Hoàng Thế Anh

Trong mỗi cuộc thi, các thí sinh dự thi đều nói lên ước mơ của mình là mong muốn được thành tài để đóng góp công sức của mình. Thế nhưng nhìn lại chặng đường đã đi qua, thử hỏi được bao nhiêu những nhân tài sau khi tuyển chọn đưa ra nước ngoài đào tạo sẽ quay về để xây dựng đất nước?

Nhìn lại 13 nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia thì kết quả thật đáng buồn. Chỉ có 1 nhà vô địch duy nhất sau khi được đào tạo ở nước ngoài quay về phục vụ cho đất nước. Hiện tượng chảy máu chất xám đang là một cảnh báo cho đất nước.

Tất nhiên là ở một nước còn nhiều cái khó khăn như ở nước ta thì chính sách đãi ngộ, điều kiện sẽ không thể bằng các nước tiên tiến khác trên thế giới. Nhưng nếu thực sự vì quê hương đất nước các bạn sẽ chọn quay về phục vụ cống hiến để đưa đất nước đi lên chứ không phải tìm tương lai sáng lạng ở nơi đất khách quê người. Nếu thấy khó khăn và ai cũng chạy trốn thì thử hỏi đến bao giờ quê hương các bạn mới phát triển được?

Hoặc nên chăng các bạn hãy đừng bao giờ nói miệng cái lý thuyết suông muốn cống hiến cho sự phát triển của đất nước nữa. Bên cạnh đó chương trình cũng nên cân nhắc về nguồn tài trợ cho những thí sinh này khi đi du học ở nước ngoài, nên có quy định cụ thể về chuyện ai sẽ đầu tư và sau khi đầu tư thì chúng ta nhận lại được gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét