Trang

17 tháng 2, 2014

Kim Jong Un bị đòi ra tòa quốc tế

- Độc đảng, độc quyền sinh ra độc tài, bất công và tội ác. BTTD

Tàn bạo như Đức Quốc xã, Kim Jong Un bị đòi đưa ra tòa quốc tế
Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cho biết những quan chức an ninh Triều Tiên và thậm chí cả chủ tịch Kim Jong Un cần phải được xét xử ở tòa án quốc tế vì đã ban hành các quyết định tra tấn, bỏ đói và giết chóc với sự tàn bạo không kém thời Đức Quốc xã.
Ông Michael Kirby, chủ tịch ủy ban điều tra độc lập của LHQ về Triều Tiên, nói với Reuters rằng những tội ác mà nhóm điều tra viên ghi nhận lại không khác gì những tội ác mà Đức Quốc xã gây ra trong Thế chiến 2.
Báo cáo nêu lên những hành vi tàn bạo, vi phạm nhân quyền của giới chức Triều Tiên như giết người, tra tấn, cưỡng hiếp, bắt cóc, bắt làm nô lệ, bị bỏ đói, và tử hình. “Tính nghiêm trọng, phạm vi và bản chất của những hành động này đã hé mở về một nhà nước không có bất cứ mối tương đồng nào với thế giới đương đại”.
Báo cáo là kết quả của cuộc điều tra khoảng 1 năm, bao gồm nhiều cuộc điều trần công khai của những người đào tẩu và cựu cai ngục, tổ chức ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ.
Báo cáo của ủy ban đề cập đích danh chủ tịch Kim Jong Un. Theo Reuters, những nhà điều tra đã gửi thư cho Kim Jong Un nói rằng họ đang đề nghị Liên Hiệp Quốc chuyển hồ sơ Triều Tiên sang Tòa án hình sự quốc tế (ICC) để bảo đảm mọi thủ phạm “gồm cả ngài” đều phải bị truy trách nhiệm.
Bên cạnh đó, ông cũng ước tính “hàng trăm quan chức Triều Tiên” liên quan đến những tội ác man rợ nhất đã được thi hành ở đất nước này.
BBC cho biết Hàn Quốc hoan nghênh bản báo cáo, bày tỏ rằng nước này hi vọng sẽ dấy lên nhận thức của cộng đồng quốc tế, trong khi Mỹ khẳng định báo cáo là "tài liệu minh bạch về thực tại tàn bạo" ở Triều Tiên.
Trong khi đó, Reuters cho biết Triều Tiên đã cật lực phủ nhận những cáo buộc trong bản cáo cáo hơn 370 trang của các điều tra viên thuộc Ủy ban điều tra tội ác chống lại loài người ở Triều Tiên, nói rằng các thông tin này dựa trên những bằng chứng giả mạo, dựng lên bởi các thế lực thù được sự ủng hộ của Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, sự chỉ trích và cảnh báo công khai chưa từng có tiền lệ như thế này từ một ủy ban điều tra LHQ đối với nguyên thủ một nước có thể khiến Kim Jong Un nổi giận hơn nữa, từ đó làm phức tạp mọi nỗ lực thuyết phục ông trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như thái độ đối đầu với Hàn Quốc và phương Tây.
Các điều tra viên Liên Hiệp Quốc cũng đã thông báo với Trung Quốc – đồng minh chính của Triều Tiên – rằng nước này có thể bị liên quan gì “hỗ trợ và tiếp tay cho tội ác chống lại loài người”, khi trục xuất những người Triều Tiên nhập cư và đào tẩu trở về quê hương để đối mặt với tra tấn và tử hình. Các quan chức Trung Quốc cũng phủ nhận cáo buộc này.
Theo các nguồn tin ngoại giao, việc các lãnh đạo Triều Tiên bị ICC điều tra khó có thể xảy ra do quyền phủ quyết của Trung Quốc tại Hội đồng bảo an. Tuy nhiên vẫn có những phương án thành lập một hình thức tòa đặc biệt để xử lí vụ việc.

Trường Giang  (MTG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét