Trang

12 tháng 12, 2012

Bí quyết sống khỏe, sống lâu



 Kinh phật đã dạy: “ Cái quý nhất của con người là sức khỏe và tri thức”- quá đúng.
 Ở Việt Nam do điều kiện kinh tế, xã hội kém phát triển nên đại đa số người dân đều mải lo “ cơm, áo, gạo, tiền”, mà ít quan tâm đến sức khỏe và tri thức. Rất nhiều người có học thức, có tiền, có danh vọng lại ham nhậu- thú vui đốt tiền và tàn phá sức khỏe.  ( các bạn vô google truy cập “ Người Việt thích rượu mê bia” sẽ rõ hơn ).
 Mấy ngày trước tôi và anh chàng Hạnh ngồi cafe tám về sức khỏe, anh ta nói một câu làm tôi rất tâm đắc: Bí quyết sống lâu là  ĂN LÀNH, NGỦ ĐỦ, TẬP ĐỀU VÀ VUI VẺ. Quá hay! Tôi bất ngờ vì anh chàng này bỗng dưng trở thành nhà thông thái. Tôi truy hỏi thì anh ta mới thú nhận là nghe câu này từ chính miệng vị giáo sư-bác sĩ Nguyễn Trấn Hùng.
 Hôm nay tôi viết blog về bí quyết này để mọi người học tập và rèn luyện nhé.
 Tôi cũng giải thích một chút theo ý mình để mọi người tham khảo thêm.
1. ĂN LÀNH: Các loại đồ ăn, thức uống phải sạch, an tòan.
-  Đa số các loại thực phẩm ở VN đều không bảo đảm tiêu chuẩn an tòan vệ sinh. Người VN lại có thói quen thích ăn quán, nơi đó thực phẩm không thể sạch và an tòan rồi.
- Tôi bổ xung thêm là " THỞ LÀNH" vì ở VN môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm quá như là Hà Nội và Sài Gòn đó, rất nguy hại cho sức khỏe.
2. NGỦ ĐỦ. Giấc ngủ rất quan trọng. 
- Trung bình trẻ em nên ngủ 7,5-8h/ngày, người lớn khoảng 6-7h/ngày. Mỗi ngày nên ngủ trưa khoảng 1-2h tùy theo lứa tuổi.
 3. TẬP ĐỀU. Mọi người nên dành thời gian tập thể dục, chơi thể thao theo điều kiện và hoàn cảnh của mình.
- VN là nước có phong chào tập thể dục, chơi thể thao yếu. Như dân gian thường nói “ lúc trẻ thì bán sức khỏe lấy tiền. Khi già thì dùng tiền mua sức khỏe”.
4. VUI VẺ. Đời sống tinh thần cũng quan trọng như đời sống vật chất vậy.
- Tuy nhiên người VN có quá nhiều nỗi lo toan vì bất ổn xã hội nên khó mà được sống vui. Các bạn nhìn thẳng vào thực tế xã hội ta và so sánh với những gì các bạn nghe, nhìn trong TV về thế giới bên ngoài là rõ thôi mà. Hay là các bạn đọc bài “ Phụ nữ và trẻ em Việt Nam ở Nga” để so sánh nhé!
Kết luận: Tôi ủng hộ quan điểm: ĂN LÀNH ( THỞ LÀNH ), NGỦ ĐỦ, TẬP ĐỀU VÀ VUI VẺ.
                                                                                                  Phạm Hải

2 nhận xét:

  1. lyle Thật là thông tin hữu ích, tuổi ngày càng lớn phải chú trọng đến sức khỏe, cám ơn đã chia sẽ bài viết.

    Trả lờiXóa