Trang

18 tháng 7, 2019

Ngoại giao và... nguy cơ chến tranh

TQ mời Chủ tịch QH VN Kim Ngân đi Bắc Kinh gặp Tập cận Bình từ 8- 12/07, nhưng trước đó, ngày 3/7 TQ đã cho 2 tàu vũ trang xâm phạm Bãi Tư Chính, VN đã điều 4 tàu CSB ra đối phó. 
VN tuyên bố bãi Tư Chính nằm trên thềm lục địa phía nam, không thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc phạm vi quản hạt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây VN cho lắp đặt 3 cấu trúc thép có tên là nhà giàn DK1 và giao cho Tiểu đoàn DK1 trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm soát.
Không biết bà Ngân áp dụng chính sách ngoại giao kiểu gì, có thỏa hiệp hay nhượng bộ TQ không, mà nay bà Ngân đã về nước một tuần, nhưng phía TQ không những không rút quân, lại càng gia tăng áp lực lên Bãi Tư Chính. Hai bên đã điều nhiều tàu hơn tới khu vực có nguy cơ xung đột.
TQ đã điều tàu vũ trang hạng nặng, lớn nhất thế giới Haijing 3901 tới khu vực này. Đây là một "máy cắt" 12.000 tấn được mệnh danh là con quái vật tên lửa, 3901 được trang bị súng bắn nhanh 76mm (ba inch), hai súng phụ và hai súng máy phòng không. Nó cũng mang theo một máy bay trực thăng và có tốc độ tối đa 25 hải lý.
Như vậy, TQ đang mưu đồ xâm chiếm Bãi Tư Chính từ tay VN hoặc ép VN phải nhượng lại một phần biển khu vực này.
Các báo nhà nước VN gần như không đưa tin về xung đột. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN chỉ nói chung chung, nhưng qua các nguồn tin quốc tế thì tình hình khá căng thẳng, hai bên đang gia tăng phương tiện quân sự. Theo bàn luận trên FB, quân đội và dân quân đảo Phú Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động ứng chiến. Theo tin của DLV và LL47 thì lãnh đạo cấp cao của hai bên đang đàm phán để đạt được một giải pháp hòa bình.
Mà muốn có hòa bình thì VN lại phải nhượng bộ, có thể phải mất thêm một phần biển ở Bãi Tư Chính. Đây đã là thông lệ trong trach chấp biển Việt- Trung. Chẳng thế mà VN ngày càng mất thêm biển đảo.
Theo tôi, VN nên công bố chi tiết tình hình cho dân biết và đừng hạn chế báo chí đưa tin TQ xâm phạm Bãi Tư Chính của VN.
Phạm Văn Hải
Ảnh: Tàu bảo vệ bờ biển lớn nhất thế giới- Haijing 3901, là một trong số các tàu Trung Quốc gửi đến Vanguard Reef (Tư Chính).
Tham khảo: https://www.scmp.com/…/china-maintains-pressure-vietnam-van… 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét