Trang

11 tháng 1, 2019

Mắt sáng, tâm vẫn mù

Chương trình Fred Hollows đã hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam được 25 năm, đã mổ miễn phí và giúp cho hàng chục ngàn người Việt Nam sáng mắt.
Tình cờ gặp người bạn là bác sĩ thiện nguyện trong đoàn, tôi tò mò hỏi xem mấy lần về Việt Nam làm thiện nguyện có ấn tượng gì không?
Anh bạn cười nói: "Ấn tượng thì nhiều, nhất là khi lên vùng cao vùng xa, thấy người dân khổ ghê lắm! Nhưng ấn tượng nhất là mình mổ mắt cho họ xong, mắt sáng rồi nhưng vẫn như mù". Tôi ngạc nhiên hỏi sao kỳ vậy, anh bạn ngồi xuống kể:
- Lần nào đoàn mổ xong cũng có 1 buổi liên hoan giữa đoàn và bệnh nhân. Người dân rất vui khi được mổ mắt miễn phí và thấy lại được ánh sáng. 
Nhưng họ lại luôn miệng cám ơn Đảng và Nhà Nước! Một ông cụ còn nói nhờ ơn Đảng và Nhà Nước thì đoàn thiện nguyện mới đến Việt Nam! Thực tế là các bác sĩ của đoàn đều là tình nguyện, không chỉ bỏ công sức thời gian mà còn bỏ tiền túi ra để đến Việt Nam mổ mắt miễn phí, tiền thuốc men dụng cụ đều do người dân Úc quyên góp hỗ trợ cho đoàn, đảng và nhà nước VN chẳng bỏ ra đồng xu nào. Thậm chí cán bộ còn ăn bớt, ăn gian tiền thuốc men và làm giả danh sách bệnh nhân để lấy tiền bỏ túi riêng.
Thống kê của chương trình cho thấy 25 năm qua tình trạng sức khỏe và nhãn khoa của Việt Nam chẳng có gì khởi sắc. 25 năm vẫn thấy ngần ấy người nghèo, vẫn thấy ngần ấy người mù, mổ xong vẫn ơn đảng ơn nhà nước, chỉ có cán bộ ra đón đoàn là thấy ngày càng mập ra và đi xe xịn hơn trước!

Theo Fb: Thanh Nguyen (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2146434518710776&set=a.693402374014005&type=3&theater)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét