Trang

2 tháng 5, 2018

ÔNG GIÀ KEO KIỆT... VỸ ĐẠI

(Vnexpress viết về tỉ phú VN, tôi giới thiệu một tỷ phý Mỹ)
Ông đã 87 tuổi, ở căn hộ thuê tại San Francisco, Mỹ. Ông mặc đồ rẻ tiền, đồ dùng của ông đều đã cũ. Ông không có ô tô riêng, thường đi bằng xe buýt. Ông cẩn thận tính từng xu ở quán ăn, nhắc mọi người tiết kiệm điện, nước. Một ông già keo kiệt như thế, nhưng lại là người quyên góp 8 tỷ usd làm từ thiện, trong đó có 350 triệu đô cho VN.
Ông cho đại học Cornell 950 triệu đô, cho đại học California 125 triệu đô, cho đại học Stanford 60 triệu đô. Ông đã dành 1 tỷ đô tài trợ cho chương trình cải tạo và xây mới các trường đại học ở Ireland, nơi tổ tiên ông đã từ đó ra đi để tới Mỹ. Ông thành lập quỹ từ thiện để phẫu thuật sứt môi cho trẻ em ở các nước đang phát triển.
Ông là doanh nhân sáng lập ra tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế toàn cầu DFS. Keo kiệt với chính mình, hào phóng với mọi người, thích kiếm tiền lại không thích chi tiêu cho bản thân – ông là Chuck Feeney.
Ông kín tiếng về việc từ thiện trong hơn ba thập kỷ qua, ông đã đóng góp vào quỹ từ thiện đến 99% gia sản của mình. Ông không tiếp xúc với truyền thông để lăng xê mình hoặc sự nghiệp của ông. Ông hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí. Chỉ khi việc thiện của Chuck Feeney bị tiết lộ, rất nhiều phóng viên muốn tiếp xúc với ông, ai cũng muốn hỏi: Vì sao Chuck Feeney lại có thể dửng dưng với gia tài hàng tỷ đô la như thế?
Ông làm từ thiện và quyên tặng hết tài sản là bởi vì, “vải liệm không có túi”, người chết ra đi không mang được gì. Con người “sinh ra tay trắng thì khi trở về cũng nên trắng tay!”
Ông có 5 người con. Ngay từ khi các con còn nhỏ, ông Feeney đã dạy chúng cách kiếm tiền và sử dụng một cách khôn ngoan. Tỷ phú Feeney đã yêu cầu con trai đi làm hầu bàn, con gái làm bồi phòng khách sạn hoặc thu ngân trong các kỳ nghỉ hè. Các con của vị doanh nhân này luôn tự hào vì những quyết định của cha, nhất là chuyện ông quyên góp gần như toàn bộ tài sản làm từ thiện.
Việc cho đi toàn bộ tài sản của tỷ phú Feeney đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tỷ phú khác trên thế giới làm từ thiện như Bill Gates, Buffette...
(St trên mạng)
Tỉ phú VN 
Phạm Nhật Vượng- chủ tịch Vingroup hiện có tới 31 dự án bất động sản, 12 đã hoàn thành, 3 đang xây và số còn lại vẫn đang quy hoạch (Tính đến 2013). Tất cả đều là những khu đất vàng mà chỉ có Vượng lấy được mà thôi.
PVH
Trở thành người Việt đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes, Phạm Nhật Vượng được tạp chí này gọi là…
KINHDOANH.VNEXPRESS.NET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét