Trang

11 tháng 1, 2018

Tổ tiên không thờ lại thờ tổ mối

Tình cờ gặp người quen ở cửa hàng “Phong thủy”, Anh ta mua tượng gỗ Quan Công để thờ với lý do trấn ma quỷ và để làm ăn phát tài, vì danh tướng QC từng là doanh nhân (bán đậu phụ) trước khi kết nghĩa vườn đào với Lưu Bị.
Vấn đề tâm linh luôn tế nhị nên tôi không góp ý. Về nhà suy ngẫm lại nên tôi phải viết ra quan điểm của mình (tôi đã viết về đề tài này rồi).
QC là bại tướng cụt đầu, có ưu, có khuyết, có tài, có tật nhưng lỗi lớn nhất của QC là để mất Kinh Châu- nguyên nhân dẫn đến thất bại hoàn toàn của nhà Thục Hán. Người Việt mà thờ tên tướng bại trận, cụt đầu của TQ liệu có may mắn không?
Hiện nay vẫn còn nhiều người Việt tôn thờ Quan Công, có mấy chục đền thờ QC ở VN, có hàng chục lễ hội thờ QC hàng năm ở các địa phương VN.
Xét về tài đức và chiến công thì QC còn thua kém nhiều danh tướng VN như Trần Bình Trọng, Phạm Ngũ Lão, Lê Văn Duyệt...
Đáng buồn thay, khi nhiều người Việt thờ tướng Tàu thì đa số người Việt lại không biết ANH HÙNG DÂN TỘC NGUYỄN HOÀNG, người xứng danh Tiên Chúa, người hùng mang gươm đi mở cõi Phương Nam, lập nên Triều Nguyễn ở Đàng Trong, tạo cơ sở để hậu duệ của ông là Nguyễn Ánh thành lập nên nhà nước Việt Nam như ngày nay.
Đọc thêm về Chúa Tiên Nguyễn Hoàng: https://lichsunuocvietnam.com/chua-tien-nguyen-hoang/
Nguyễn Đình Chiểu đã viết rất đúng:
- "Thà đui mà giữ đạo nhà
Còn hơn có mắt ông cha không thờ".
Hy vọng người quen của tôi đọc bài này và suy nghĩ lại, nên thờ ai?
Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét