Trang

8 tháng 7, 2015

Nga vẫn coi Trung Quốc là nhất


(Quan hệ quốc tế) - Tại các sự kiện tại Ufa, Tổng thống Nga sẽ vẫn dành ưu tiền hàng đầu khi tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc trước tiên.

Trung Quốc đầu tiên
Từ ngày 8-10/7, tại Ufa của Nga sẽ diễn ra các hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Trợ lý của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov cho biết đây là "hai sự kiện chính sách ngoại giao quan trọng nhất".
Theo ông, BRICS và SCO "có tác dụng bình ổn quan hệ quốc tế" và "hành động theo các xu hướng tích cực trong các vấn đề toàn cầu và khu vực, dựa trên luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm của LHQ".
Nga van coi Trung Quoc la nhat
Tổng thống Nga Putin tới Ufa
Chủ trì các hội nghị thượng đỉnh này là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các quốc gia BRICS sẽ diễn ra trong hai ngày 8-9/7. Ngày cuối cùng (10/7) sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh SCO gồm các nước Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.
Bên lề các hội nghị, Tổng thống Putin sẽ tiến hành 11 cuộc họp song phương.
Thứ tự các cuộc gặp song phương này sẽ chính là chỉ báo cho thấy mức độ coi trọng của Moskva với các đối tác.
Trong ngày hôm nay, cuộc gặp đầu tiên của ông Putin sẽ là buổi tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là lần gặp thứ hai của hai nhà lãnh đạo này trong năm nay.
Tiếp theo là cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cuộc gặp lần đầu tiên trong năm nay.
Ông Putin cũng gặp riêng lãnh đạo các quốc gia BRICS khác là Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Brazil Dilma Ruseff.
Hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ khởi động các thủ tục cho phép kết nạp vào tổ chức này 2 thành viên mới là Ấn Độ và Pakistan nên ông Putin sẽ gặp riêng Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Tiếp theo là cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, nơi các nước phương Tây đang “sa lầy” và muốn rút quân trong danh dự.
Nga van coi Trung Quoc la nhat
Tổng thống Nga Putin sẽ có 11 cuộc gặp song phương, nhưng ưu tiên hàng đầu được dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Ông Putin cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nhà lãnh đạo Iran thường xuyên tham gia các hội nghị thượng đỉnh SCO, dù nước Cộng hòa Hồi giáo chưa phải là thành viên SCO.
Cuộc gặp lần này giữa ông Putin và ông Rouhani diễn ra ngay sau khi hoàn tất vòng tiếp theo cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran ở Vienna và hai nước cũng tạm giải quyết những tranh cãi liên quan tới hợp đồng mua bán tên lửa S-300.
Tổng thống Putin cũng gặp gỡ lãnh đạo các nước thành viên SCO khác gồm Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon, Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.
Ngoài ra, theo nội dung đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh SCO lần trước ở Dushanbe, tại Ufa sẽ diễn ra cuộc gặp 3 bên Nga - Trung Quốc - Mông Cổ với sự tham dự của Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdor.
Báo chí Nga đánh giá rất cao các sự kiện tại Ufa đối với chính sách đối ngoại của nước này, đồng thời gọi Ufa vào những ngày này là "thủ đô phong trào không liên kết", song giới phân tích Nga cũng chỉ ra rằng các đối tác của Nga trong những hội nghị thượng đỉnh này vẫn chưa sẵn sàng hành động chống phương Tây dù đồng tình với quan điểm của Moskva và không tham gia các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét