Trang

11 tháng 11, 2014

Kiev tố cáo xe tăng Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine

Đăng Bởi  - 

Xe tăng Nga là chủ đề được nhắc nhiều thời gian qua
Xe tăng Nga là chủ đề được nhắc nhiều thời gian qua
Chính quyền Ukraine lại lên tiếng tố cáo có thêm xe tăng Nga xuất hiện tại miền đông. Theo phóng viên AP, có ít nhất  6 xe tăng không biển hiệu đang di chuyển về phía thành phố Donetsk. Động thái này có thể làm cho tình hình tại Ukraine thêm căng thẳng.
Vào lúc này, Ukraine đang làm tất cả để thuyết phục thế giới rằng Nga đang đưa vũ khí hạng nặng vào miền đông với mục đích xâm lược Ukraine. Hôm thứ hai, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Kiev mách rằng Nga đã chuyển giao vũ khí hạng nặng cho phe ly khai ở miền đông. 
Ông Poroshenko cũng phàn nàn rằng sau khi được Nga yểm trợ vũ khí hạng nặng thì phe ly khai đã tăng cường pháo kích vào các vị trí của quân chính phủ Ukraine trong vài ngày qua.
Còn Yuriy Sergeyev, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc, nói rằng Nga đã "tăng gấp đôi" viện trợ vũ khí cho phe ly khai và tập trung "số lượng lớn" quân đội ở gần biên giới. "Tôi nghĩ rằng Liên Hợp Quốc cần được thông báo càng sớm càng tốt về chuyện Nga đang có kế hoạch đầy đủ và quy mô nhằm xâm lược Ukraine," ông nói. "Sự kiện mới nhất chứng minh điều đó và không có gì phải nghi ngờ".
Thậm chí, phía Ukraine còn cho rằng Nga lợi dụng tình hình APEC, khi thế giới dồn sự chú ý về cuộc họp thượng đỉnh của các nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Bắc Kinh để gia tăng hoạt động quân sự tại Ukraine.
Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine tố cáo xe tăng Nga xâm nhập lãnh thổ của họ. Vào tuần trước, chính quyền Kiev đã thông báo việc có một đoàn xe của Nga gồm 32 chiếc xuất hiện ở miền Đông. Tuy nhiên phía Nga đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine. Ngay cả Nhà Trắng cũng phải tuyên bố rằng không có bằng chứng xác nhận việc xe tăng Nga lăn xích trên lãnh thổ Ukraine.
Còn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các quan sát viên của họ đã phát hiện một đoàn xe quân sự 43 chiếc, gồm cả xe tăng và vũ khí hạng nặng tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát xung quanh Donetsk hồi cuối tuần.
"Hơn 4 chục xe tải quân sự và xe tăng" đã được nhìn thấy trên một tuyến đường gần phe ly khai kiểm soát, một quan sát viên cho biết đồng thời nói thêm rằng có 19 xe kéo theo pháo. Tuy nhiên, họ không thể nhận ra đây là xe của lực lượng nào vì xe không có biển số còn người trong xe không có phù hiệu. Nga bác bỏ mọi sự liên quan trong cuộc chiến tại Ukraine.
Anh Tú (theo Business Insider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét