Trang

14 tháng 9, 2014

Nhiều nước giúp Mỹ chống IS

Nhiều nước đề nghị cấp bộ binh chống Nhà nước Hồi giáo

Nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực Trung Đông vừa đề nghị cung cấp các đơn vị bộ binh nhằm hỗ trợ Mỹ và đồng minh trong chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.
IS-AFP-8403-1410745157.jpg
Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cho biết ông cảm thấy "được khích lệ vô cùng" bởi cam kết hỗ trợ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ các quốc gia trong và ngoài khu vực Trung Đông. Trong số đó, một vài nước còn đề nghị huy động lực lượng bộ binh.
"Cùng với Mỹ, chúng ta còn có sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực, tất cả đều đã chuẩn bị tham gia viện trợ quân sự, sẵn sàng mở các cuộc tấn công thực tiễn nếu cần thiết", Reuters dẫn lời ông Kerry phát biểu trên kênh truyền hình CBS.
"Chúng ta chưa tìm kiếm các đơn vị lính hoạt động trên mặt đất", tuy vậy, "Một số nước đã đề nghị thực hiện điều đó", ông Kerry cho biết thêm nhưng không nêu rõ quốc gia nào đưa ra lời gợi ý.
Ông Kerry đang có chuyến công tác dài ngày tại Trung Đông với mục đích huy động sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và đồng minh nhằm xây dựng liên minh chống quân khủng bố IS.
Mỹ cùng 10 quốc gia đồng minh Arab hôm 11/9 thống nhất về chiến dịch phối hợp quân sự, động thái được xem là bước tiến lớn trong việc thiết lập hỗ trợ trong khu vực đối với kế hoạch không kích của Washington.
Ông Obama hôm 10/9 thông báo trước toàn thể dân chúng Mỹ về kế hoạch xây dựng liên minh để làm suy yếu và tiêu diệt những kẻ khủng bố đang hiện diện ở Iraq và Syria. Nhà Trắng cũng khẳng định Tổng thống Obama có quyền thực hiện điều đó và tuyên bố nước này đang có chiến tranh với IS.
Vũ Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét