Trang

22 tháng 7, 2014

Nhận định chung về thảm họa “MH 17”


Nội chiến tại miền Đông Ukraina do phe ly khai được Nga hỗ trợ và chính phủ Kiev ngày càng khốc liệt làm tình hình an ninh khu vực bất ổn.
Chính phủ Kiev không đóng cửa không phận tại vùng chiến sự để tận thu phí không lưu vì họ nghèo quá, đang phải chắt chiu từng xu để chính quyền hoạt động.
Hãng hàng không Malaisia chọn đường bay qua Donhesk để rút ngắn thời gian và quãng đường cũng vì lý do tiết kiệm. (Họ đang gặp khó khăn trong kinh doanh, nay họ lại chọn đường bay qua không phận Syria, nơi cũng đang có nội chiến).
Nga viện trợ cho phe ly khai dàn tên lửa BUK. Phe ly khai không có đủ phương tiện kỹ thuật (không có hệ thống ra đa nhận dạng máy bay) nên bắn nhầm MH17 ngày 17/7 vì nghĩ là máy bay của chính phủ Kiev.
MH17 bị bắn rơi gây ra thảm họa làm 298 hành khách thiệt mạng.
Sau khi nhận ra sai lầm, phe ly khai và Nga đã xóa các dấu vết, các bằng chứng liên quan.
Nga và Ukraina mở chiến dịch tố cáo, đổ trách nhiệm cho nhau.
Mỹ, EU và các nước khác nhảy vào “khẩu chiến” khiến tình hình càng thêm phức tạp.
Phe ly khai cố tình ngăn cản, làm chậm tiến độ tiếp cận điều tra, kéo dài thời gian thu dọn, xáo trộn hiện trường…làm cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.
Cuộc chiến truyền thông lan rộng, hỏa mù tung ra khắp nơi khiến dư luận khó định hướng chính xác.
Đến ngày 22/7 các thanh tra tạm kết luận: MH17 bị tên lửa BUK của Nga bắn hạ từ khu vực do phe ly khai chiếm đóng. Chưa xác định được thủ phạm gây án.
Cuộc chiến tại miền Đông Ukraina vẫn tiếp tục, cuộc chiến “quy tội cho nhau” vẫn tiếp tục, cuộc chiến truyền thông với các nhận định đa chiều “câu khách” vẫn tiếp tục, cuộc điều tra của quốc tế vẫn tiếp tục… nhưng tiếp tục chưa có câu trả lời chính xác.
Hải Phạm đã nhận định: Phe ly khai sử dụng tên lửa BUK bắn nhầm MH17.
Tình hình thế giới luôn luôn là…phúc tạp với những mưu đồ chính trị bất chấp đạo lý, khó bắt được thủ phạm trong thảm họa này.
Vẫn có một kết luận chính xác là:
- Vì tham vọng quyền lợi điên rồ của một số cá nhân dẫn đến rất nhiều thảm họa đau thương cho nhân loại.
Khi mà THAM- THÂM- SI còn là bản năng gốc của con người ngự trị nơi nào thì nơi đó nhân loại còn loạn lạc và đau khổ.
 Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét