Trang

29 tháng 7, 2014

Đâu là sự thật trong lời thú nhận bắn hạ MH17?

BTTD: Có rất nhiều thông tin sai lệch nhằm tung hỏa mù để dư luận không xác định được thủ phạm đã phá hủy MH17. Có 3 đối tượng đáng nghi là thủ phạm : Nga, phe ly khai thân Nga và Ukraina. Xét các yếu tố liên quan và tình hình thực tế trong khu vực, tôi nhận định phe ly khai thân Nga là thủ phạm. Tuy nhiên khu vực MH17 bị phá hủy đang trong tình trạng chiến tranh, các dấu vết của thủ phạm đã bị xóa, tình hình địa chính trị phức tạp...rất khó để bắt được thủ phạm quy án.
(Tin tức 24h) - Dù phi công Ukraine điều khiến chiếc Su-25 thừa nhận đã bắn hạ MH17, nhưng đâu là sự thật khi chính chuyên gia Nga khẳng định Su-25 khó làm được điều đó.
Theo thông tin được tờ Russia Times dẫn nguồn tin từ Wahrheit fuer Deutschland của Đức cho biết, viên phi công lái chiếc Su-25 của Ukraine đã thừa nhận chính mình đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 trên bầu trời miền Đông Ukraine.
Viên phi công thú nhận rằng chính anh này đã nhấn nút bắn súng tự động trên máy bay. Chiếc máy bay này đã xuất hiện trong các bức ảnh được vệ tinh chụp lại và được công bố trong một cuộc họp của Bộ tổng tham mưu Nga. Bài báo gọi đây là “một thành công nhỏ của những người ủng hộ Putin”.
Chiến đấu cơ Su-25
Chiến đấu cơ Su-25
Trước đó, các chuyên gia Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã kiểm tra mảnh vỡ chiếc Boeing 777 gặp nạn và những phát hiện đầu tiên của họ cũng tương đồng với lời thú nhận trên.
Đánh giá sức công phá trên vỏ máy bay có thể xác định được loại vũ khí dùng để tấn công nó.
“Có lẽ ngay cả một người bình thường cũng có thể nói rằng những lỗ thủng này do pháo tự động gây ra và hơn nữa, sự công phá trên kim loại này không thấy ở những chỗ khác” – đại diện của OSCE tại Ukraine Michael Bochurkiv nói.
Theo một số nguồn tin, ngoài nghi vấn chiếc MH17 bị bắn hạ bởi pháo tự động thì tên lửa không đối không R-60 trang bị trên Su-25 của Ukraine và hệ thống phòng không Buk cũng bị tình nghi là thủ phạm.
Tuy nhiên đâu là sự thật trong lời thú nhận của viên phi công Ukraine khi chính cha đẻ của Su-25 Vladimir Babak khẳng định, khả năng máy bay Su-25 của Ukraine bắn hạ MH17 là rất thấp. Để chứng minh cho tuyên bố trên, ông Vladimir Babak đã đưa ra hàng loạt đặc tính kỹ chiến thuật của chiếc Su-25.
"Đặc điểm kỹ thuật của máy bay Su-25 cho phép nó có thể đạt trần bay tới 11-12km. Việc đặt giới hạn trần bay của dòng máy bay này ở ngưỡng 7km chỉ để tối ưu khả năng chiến đấu của máy bay. Trong quá trình bay huấn luyện Su-25, phi công Nga thường bay lên độ cao lớn để tiết kiệm nhiên liệu", ông V. Babak tuyên bố.
Đánh giá về đạn tên lửa R-60, loại tên lửa đang bị tình nghi có khả năng gây ra vụ tại nạn của chiếc MH17, ông V. Babak cho biết, đây là dòng tên lửa sử dụng đầu dò hồng ngoại chỉ có thể bắn trúng chiếc Boeing-777 khi được phóng từ bán cầu phía sau máy bay của Malaysia. Kể cả trường hợp máy bay Malaysia trúng tên lửa, R-60 chỉ có thể vô hiệu hóa động cơ của máy bay và rất khó có thể hạ được máy bay cỡ lớn như chiếc MH17.
"Boeing-777 như là một con chim lớn và nó không thể bị hạ bởi "một vết cắn nhỏ" như R-60", ông V. Babak so sánh.
"Tuy nhiên, vấn đề khó nhất lại nằm ở việc để phóng được R-60, máy bay cần đạt độ cao tương ứng với mục tiêu", ông V. Babak nhấn mạnh. Theo lời chuyên gia Nga, kịch bản máy bay Su-25 của Ukraine bám sát phía sau chiếc MH 17 ở độ cao tương đương là không thể. Điều này có thể lý giải bằng việc khi bay ở độ cao trên 10km, tốc độ khác biệt giữa máy bay Su-25 và chiếc MH 17 vào khoảng 100-150km/h không đủ để thực hiện vụ phóng R-60.
"Với nhiều lý do kỹ thuật như trên, việc Su-25 của Ukraine có thể tấn công chiếc MH17 từ phía sau là không hợp lý. Đặc biệt khi phi công Ukraine được đào tạo kém và không có nhiều kinh nghiệm bay ở độ cao lớn. Họ có thể điều khiển Su-25 nhanh chóng lấy độ cao tương tự như chiếc MH17, nhưng phải thoát ly ngay nên không có đủ thời gian để phóng tên lửa R-60", ông V. Babak cho biết thêm.
"Căn cứ vào mảnh vỡ của chiếc MH17 rơi tại hiện trường khó có thể kết luận đây là kết quả của một vụ tấn công do máy bay Su-25 gây ra hay không", ông V. Babak nói.
Từ những gì còn lại tại hiện trường, có thể khẳng định khả năng lớn nhất chiếc MH17 của Malaysia gặp nạn do trúng tên lửa phòng không Buk. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ bên nào là thủ phạm thực hiện vụ bắn hạ này.
Ngọc Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét