Trang

28 tháng 7, 2014

12 nước nhất trí truy tố vụ MH17

BTTD: VN không tham gia?

 Hy vọng tìm ra thủ phạm và trừng phạt đích đáng.

Đăng Bởi  - 
Các thành viên của nhóm pháp y Hà Lan và Australian tại Donetsk, miền Đông Ukraine
Các thành viên của nhóm pháp y Hà Lan và Australian tại Donetsk, miền Đông Ukraine
Ngày 28.7, Ukraine và 11 quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraine đã đồng ý thành lập một nhóm các công tố viên, để xem xét khả năng truy tố hình sự vụ MH17.
Các nước đã gặp nhau tại The Hague dưới sự hỗ trợ của cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu Eurojust. 
Hà Lan, Úc, Malaysia, Anh, Bỉ, Đức, Philippines, Canada, New Zealand, Indonesia, Mỹ và Ukraine đã đồng ý thành lập một nhóm điều tra chung. 
Tuy nhiên, một thỏa thuận chính thức giữa các nước vẫn chưa được ký kết. Tham gia cuộc họp còn có đại diện Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) và tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol).
Sau cuộc họp, đại diện Hà Lan trong Eurojust ông Han Moraal cho biết: dù mọi chuyện không hề đơn giản nhưng khi các nước sẵn sàng cùng phối hợp, thì ông hy vọng công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và tìm kiếm công lý cho 298 nạn nhân và gia đình của họ sẽ có hiệu quả.
Phát ngôn viên của Eurojust Jacalyn Birk cho biết địa điểm lập tòa án để tiến hành xét xử và luật áp dụng sẽ được quyết định bởi những chứng cứ mà hoạt động điều tra thu thập được.
Hà Lan đã có sẵn một công tố viên đang ở Ukraine và đã yêu cầu sự hỗ trợ của Eurojust để triệu tập cuộc họp vào tối ngày 28.7.
Liên Hiệp Quốc ngày 28.7 cho biết hành động bắn rơi máy bay MH17 làm 298 hành khách thiệt mạng có thể cấu thành tội ác chiến tranh.
Lâm Nguyên (theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét