Trang

27 tháng 1, 2014

Trung Quốc gây sự với Malaysia

-  Trung Quốc tăng cường bành trướng và xâm lược các lân bang nhưng chắc chắn Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines...sẽ ngăn chặn được dã tâm của TQ. Chỉ có Việt Nam là quốc gia mà TQ dễ áp đặt nhất mà thôi. BTTD
Trung Quốc cử một tàu đổ bộ và hai tàu khu trục tuần tra bãi cạn James ở Biển Đông, nơi được Malaysia tuyên bố chủ quyền. Trước đó, Trung Quốc đang nỗ lực gia tăng sức mạnh lực lượng tuần duyên của mình một cách nhanh chóng.
Tờ Người lao động đưa tin dẫn theo Tân Hoa Xã cho biết, ngày 26/1, một đội gồm ba tàu quân sự Trung Quốc, (1 tàu đổ bộ và 2 tàu khu trục), đã tuần tra bãi cạn James ở biển Đông - khu vực mà Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền.
Điều đáng chú ý là thủy thủ trên các tàu này đã tuyên thệ bảo vệ chủ quyền đất nước. Đây là động thái khẳng định chủ quyền mới nhất của phía Trung Quốc ở biển Đông.
Tân Hoa Xã cho biết: “Trong một nghi lễ tổ chức tại khu vực bãi cạn Zengmu (tức James), các sĩ quan và binh sĩ trên tàu đã thề kiên quyết bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển của đất nước”. Chỉ huy hạm đội trên, ông Jiang Weilie, đã hối thúc tất cả sĩ quan và binh sĩ "luôn sẵn sàng chiến đấu, cải thiện năng lực chiến đấu để biến Trung Quốc thành cường quốc hàng hải”.
Theo hãng tin Reuters, Bắc Kinh xem bãi cạn James là phần lãnh thổ cực Nam của nước này. Tháng 3/2013, Malaysia từng phản đối 4 tàu Trung Quốc xâm nhập James. Các thủy thủ Trung Quốc đã bắn chỉ thiên khi ghé vào bãi cạn này.
Tàu đổ bộ của Trung Quốc tại bãi cạn James của Malaysia hồi tháng 3/2013
Tàu đổ bộ của Trung Quốc tại bãi cạn James của Malaysia hồi tháng 3/2013
Sau đó, tháng 4/2013, 1 tàu hải giám Trung Quốc quay lại bãi cạn James và đặt ở đó những cột bằng thép đánh dấu chủ quyền.
Hành động này của Trung Quốc một lần nữa đã đánh dấu sự leo thang các hành động đơn phương nhằm hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp, trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang nỗ lực thúc đẩy đàm phán bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) với Trung Quốc nhằm mang lại một vùng biển yên bình, hợp tác, phát triển.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã lảng tránh vấn đề COC nhiều năm trời và không ngừng khẳng định đường lưỡi bò hay Biển Đông chính là “lợi ích cốt lõi” để hiện thực hóa giấc mơ Trung Hoa như học thuyết mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra.
Một động thái đáng quan ngại khác, Trung Quốc vừa trình làng hai tàu tuần duyên số hiệu 1401 và 3306. Đây là hai tàu có lượng giãn nước lớn. Đồng thời, quốc gia này đang triển khai kế hoạch đóng mới hàng loạt tàu tuần duyên có lượng giãn nước từ 3.500 đến 6.000 tấn.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tiết lộ về loại tàu tuần duyên lớn nhất thế giới mà họ chuẩn bị đóng, với lượng giãn nước tới 10.000 tấn. Theo một số nguồn tin, tàu sẽ được trang bị 1 pháo cỡ nòng 76mm, 2 pháo 30 hoặc 23mm, sàn đáp trực thăng lớn cùng nhà chứa cho 1 trực thăng tuần tra và 1 trực thăng không người lái. Đặc biệt, con tàu này còn có khả năng tiếp nhiên liệu cho các tàu khác.
Theo Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức tại Bắc Kinh cho biết, việc gia tăng sức mạnh của lực lượng tuần duyên nhằm đối phó với lực lượng tuần duyên Nhật Bản, vốn được đánh giá cao hơn về khả năng tác chiến cũng như kích thước tàu.
Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng cho biết việc đóng mới những tàu tuần duyên có khả năng càn lướt, xuyên phá và được trang bị vũ khí nhằm đảm bảo khả năng chấp pháp trên biển và bảo vệ quyền lợi biển của quốc gia này. Tuy nhiên, những tín hiệu từ bãi cạn James của Malaysia cho thấy Trung Quốc sẽ không dùng những tàu tuần duyên này để đối phó với riêng Nhật Bản.
Nguyên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét