Trang

26 tháng 1, 2014

Thế giới 24h: Nổ liên tiếp ở Tân Cương

 - Liên tiếp ba vụ nổ xảy ra trong ngày ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc; Biểu tình tại Ukrane, Thái Lan tiếp tục gay cấn... là những tin nóng.

Nổi bật
Nhà chức trách Trung Quốc hôm 24/1 cho biết, ba vụ nổ liên tiếp đã xảy ra ở Khu tự trị Tân Cương của nước này khiến cho ba người thiệt mạng cùng với hai người khác bị thương. 
Cụ thể, theo trang Tianshan, cơ quan phát ngôn của chính quyền Tân Cương, một người đã chết, hai người bị thương trong hai vụ nổ xảy ra tại một cửa hàng làm tóc và một khu chợ.
Trung Quốc, Tân Cương, bất ổn
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương. (Ảnh: CNA)
Hai người thiệt mạng còn lại là trong vụ việc một chiếc xe hơi bất ngờ "tự phát nổ" khi lực lượng cảnh sát đang tiến hành bao vây xung quanh, trang web Tianshan trên cho biết thêm.
Cũng theo tin tức trên Tianshan, các vụ nổ trên xảy ra tại Xinhe, Aksu. Mạng Channel News Asia cho biết, đây là diễn biến mới nhất tại khu tự trị nhiều bất ổn này của Trung Quốc.
Hôm 30/12 năm ngoái, cảnh sát Tân Cương đã bắn chết 8 người, bắt 1 người trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở huyện Yarkand gần thành phố Kashgar, miền nam khu tự trị này.
Điều tra cho thấy nhóm này thu thập nhiều video nội dung khủng bố, tuyên truyền chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Cảnh sát đã thu giữ 25 quả bom tự tạo và 9 con dao sau vụ tấn công.
Trước đó, vào đêm 15/12/2013, trong lúc truy bắt một nghi phạm tại huyện Sơ Phụ, phía tây khu tự trị Tân Cương, phía cảnh sát đã bị một nhóm người tấn công bằng dao, chất nổ.
Tân Hoa xã cho biết, lực lượng cảnh sát đã chống trả quyết liệt, và bắn chết 14 tên khủng bố, bắt giữ được hai kẻ tình nghi. Tuy nhiên, phía cảnh sát cũng có hai người bị thiệt mạng.
Tin vắn
- Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 24/1, những người phản đối luật bảo vệ bí mật quốc gia mới đã biểu tình bên ngoài quốc hội Nhật Bản, yêu cầu bãi bỏ bộ luật này.
- Đặc phái viên Liên hợp quốc Lakhdar Brahimi cho biết, chính quyền Syria và phe đối lập nhất trí gặp mặt trong cùng một phòng, để đàm phán hòa bình tại Geneva trong ngày 25/1.
- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cam kết cải tổ chính phủ vào tuần tới để xoa dịu khủng hoảng tại nước này, song cũng cảnh báo sẽ sử dụng tất cả các biện pháp đúng luật.
- Ngày 24/1, Pháp đã triệu Đại sứ Ukraine để lên án về cách phản ứng của chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych, đối với những cuộc biểu tình đang diễn ra tại thủ đô Kiev.
- Sáng 24/1 người biểu tình đã chiếm trụ sở Bộ Nông nghiệp Ukraine ở Kiev cách quảng trường Độc Lập khoảng 100m và nằm khá gần khu trung tâm cơ quan hành chính nước này.
- Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương trong bốn vụ nổ xảy ra liên tiếp tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày 24/1, theo các hãng thông tấn quốc tế.
- Lực lượng biểu tình Thái Lan tuyên bố sẽ bằng mọi giá ngăn cản đợt bầu cử vào 2/2. Các thủ lĩnh phe này dọa huy động người ủng hộ khắp cả nước đến bao vây các phòng phiếu.
- Trung Quốc hôm 24/1 tuyên bố, họ bắt đầu ra cảnh cáo cho các máy bay quân sự nước ngoài tiến vào Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông.
- Ngày 24/1, trong phiên khai mạc kỳ họp thường kỳ của quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe lần đầu tiên đã đưa ra thảo luận các vấn đề phòng thủ tập thể và an ninh tập thể.
- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 24/1, CHDCND Triều Tiên đã đề xuất với Seoul về việc tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Tin ảnh
Trung Quốc, Tân Cương, bất ổn
Biểu tình tại Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng. (Ảnh: News)
Phát ngôn
Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Sin Son-Ho hôm 24/1 tuyên bố, "bất kỳ cuộc chiến nào trên bán đảo Triều Tiên cũng khiến các thế lực lớn thành ngư ông đắc lợi và mang đến sự hủy diệt không thể tưởng tượng nổi cho người Triều Tiên". 
Sự kiện
Ngày 25/1/2013, ít nhất 50 người đã thiệt mạng, 120 người bị thương trong bạo loạn ở một nhà tù tại Barquisimeto, Venezuela.
Thanh Vân(tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét