Trang

22 tháng 12, 2013

Điểm mặt những cán bộ thích... đánh dân

(ĐSPL) - Hàng loạt các vụ bê bối như công an đánh người, cán bộ dân phòng đánh dã man người bán hàng rong, hay Chánh thanh tra Sở Y tế bổ cuốc vào đầu một phụ nữ… đã gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên dùng cây đánh vào đầu dân
Trưa ngày 16/12, ông Huỳnh Xuân Phước (trú tại xã Hòa Bình, huyện Tây Hòa) cùng những người dân trong thôn phát dọn cây ven đường thì bị ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên ngăn cản. Trong lúc tranh cãi, xô xát, ông Bảo đã dùng cây đánh vào đầu ông Phước, khiến ông bất tỉnh phải đi bệnh viện cấp cứu. 
Theo như thông tin mới nhất được biết, UBND tỉnh đã hoàn tất các thủ tục để qua tết Nguyên đán năm 2014 sẽ cho ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên, thôi việc.
Theo ông Vinh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết lý do UBND tỉnh Phú Yên chờ qua tết Nguyên đán 2014 cho thôi việc là lý do nhân đạo.
Nhìn lại những vụ bê bối cán bộ đánh dân-1Ông Huỳnh Xuân Phước (63 tuổi) bị Phó Giám đốc Sở Tư pháp đánh nhập viện. Ảnh: TNO
Chánh thanh tra Y tế bổ cuốc vào đầu một phụ nữ
Trước đó ngày 25/10, tại thành phố Kon Tum xảy ra vụ xô xát trên khu đất tranh chấp giữa gia đình bà Phan Thị Uyên Trâm và bà Quýt. Con rể bà Quýt là ông Nguyễn Đức Hoàng, Chánh Thanh tra Sở Y tế Kon Tum đã lấy cuốc bổ vào đầu bà Trâm khiến nạn nhân ngất xỉu ngay tại chỗ. Vết cuốc bổ vào đầu dài khoảng 7cm, lưỡi cuốc trượt xuống làm rách nguyên mí mắt trái bà Trâm.
Ngay sau khi vụ việc này xảy ra, nhiều người dân vô cùng bức xúc lên án hành động của vị Chánh Thanh tra này.

Nhìn lại những vụ bê bối cán bộ đánh dânChánh Thanh tra Sở Y tế Kon Tum bổ cuốc vào đầu bà Trầm.

Về phía các cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh Kontum đã yêu cầu Sở Y tế Kon Tum và các cá nhân liên quan trong vụ "chánh thanh tra bổ cuốc vào đầu một phụ nữ" giải trình, báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để có cơ sở xử lý sự việc. 
Trước vụ việc trên, Bà Nguyễn Thị Ven - giám đốc Sở Y tế Kon Tum cho biết trước mắt đơn vị này sẽ chỉ xử lý ông Hoàng ở góc độ hành vi đạo đức công chức, đảng viên, bởi theo bà, hành động của ông Hoàng không phải là cố ý và việc xô xát của ông Hoàng là với tư cách người dân, không liên quan đến chức vụ. Bà cũng nhấn mạnh, sau khi xem xét kỹ các hình ảnh trong clip ghi lại, kết hợp kết luận của cơ quan công an, Sở sẽ có hình thức xử lý phù hợp hơn.  
Dân phòng còng tay, đánh dã man người bán hàng rong
Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 6/12 vừa qua tại một khu chợ tự phát nằm trên đường D1 thuộc phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Nạn nhân là anh Trịnh Xuân Tình (34 tuổi, quê Thanh Hoá, tạm trú tỉnh Bình Dương), là người bán rau củ quả dạo.
Theo người dân phản ánh, một nhóm khoảng 10 người thuộc lực lượng dân phòng, trật tự đô thị cùng bảo vệ dân phố lao vào đánh ngất xỉu, còng tay một người bán hàng rong khi anh này không chịu đưa xe hàng về trụ sở UBND phường. Nhiều người chạy lại can ngăn thì lực lượng này hù dọa bắt luôn về đồn.
Hàng trăm người dân đã bức xúc trước sự việc tổ trật tự đô thị phường gây tai nạn cho người bán hàng rong rồi bỏ chạy. Lực lượng công an phường không những không giải quyết vụ việc mà còn dùng công cụ hỗ trợ đánh trả nạn nhân.
Nhìn lại những vụ bê bối cán bộ đánh dânNgười bán hàng rong bị đánh bất tỉnh nằm dưới đất
Trước sức ép của dư luận và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, thông qua báo chí ông Nguyễn Văn Quý – chủ tịch UBND P.25 đã nhận sai, đồng thời ngày 13/12, UBND P.25 đã ra quyết định cho thôi việc đối với ông Trần Duy Nhất (28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, bảo vệ dân phố KP.4) và ông Tân Quậy Hưng (27 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nhân viên trật tự đô thị P.25).
Sau đó, ngày 18/12 UBND, P.25 đã mời anh Trịnh Xuân Tình (34 tuổi, quê Thanh Hoá) - người bán hàng rong lên xin lỗi, nhận sai và hỗ trợ 7,8 triệu đồng chi phí thuốc men, thiệt hại về hàng hóa hư hỏng, công lao động do phải nghỉ làm…
Trung úy công an đánh trọng thương nam thanh niên
Mới đây, Đại tá Phan Lang, Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định giáng cấp trung úy xuống thiếu úy đối với ông Bùi Văn Duy về hành vi đánh người trọng thương.
Trước đó, tối ngày 16/4 nhóm công an gồm có trung úy Bùi Văn Duy, thượng sĩ Phan Đức Linh, các chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Cầu, Nguyễn Hữu Thắng, Trần Hữu Lý đã đuổi đánh người anh Nguyễn Thế Chung ( 17 tuổi, xã Kim Tân, huyện Ia Pa) thương tích đến 4%.
Theo đại úy Trịnh Văn Đạt - phó trưởng Công an huyện Ia Pa, ngoài việc xử lý kỷ luật, đơn vị cũng yêu cầu các cán bộ này bồi thường chi phí điều trị, thuốc men cho người bị đánh.
Trước hàng loạt những vụ việc ấy, nhiều người dân không khỏi lo ngại và đặt ra những câu hỏi về những người thi hành công vụ. Họ là “công bộc” của dân, vì lợi ích nhân dân phục vụ. Thế nhưng, nhìn lại những vụ việc trên, liệu rằng người dân có còn đủ niềm tin đối với những người cán bộ như vậy?
Ngô Hà (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét