Trang

12 tháng 2, 2019

BẠO TÀN đáp trả TÀN BẠO

Bị ảnh hưởng của "phong thủy Trung Quốc", nhiều người Việt tin rằng, âm phần tổ tiên có ảnh hưởng đến sinh mệnh và tương lai, ai cũng muốn tìm được một huyệt mả tốt kết phát vinh hoa phú quí. Để tận diệt kẻ thù thì triệt long mạch, phá huyệt mộ, đào mả cha ông nhà người ta.
Quang Trung Nguyễn Huệ, ngoài việc sử dụng binh lực đánh Nguyễn Ánh vẫn không quên sử dụng chiêu thức này, đã quật mồ cả 9 đời chúa Nguyễn, đem hài cốt đổ xuống sông, xuống vực (Việt Sử Đại Cương, Tập 2, tr.445). Thật là một sự tính toán chu đáo và tàn bạo. Chín đời chúa Nguyễn không có hận thù gì với anh em Tây Sơn, họ đã có công rất lớn đối với dân tộc và đất nước khi kế tục nhau mở nước về phương Nam, đến tận Cà Mau, Châu Đốc.
Năm 1802, Nguyễn Ánh tiến ra chiếm Thăng Long, đánh bại Tây Sơn, bắt sống Quang Toản (con trai Quang Trung). Nguyễn Ánh đã xử tử cả nhà Quang Toản và những người theo Tây Sơn vô cùng tàn bạo:
"Quang Tự, Quang Điện, Nguyễn Văn Trị rồi các con của Nguyễn Nhạc gồm Thanh, Hán, Dũng bị giết ngay sau khi bị bắt, 31 người có quan hệ huyết thống với Nguyễn Huệ đều bị xử lăng trì”. "Quang Toản và những người con khác của Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ là Quang Duy, Quang Thiệu và Quang Bàn bị 5 voi xé xác, đầu bị bỏ vào vò và giam trong ngục”. Lăng mộ nhà Tây Sơn Thái Đức và Quang Trung bị quật lên, hài cốt bị giã nát quăng đi, đầu ba vua Tây Sơn (Thái Đức, Quang Trung và Cảnh Thịnh) và bài vị vợ chồng Nguyễn Huệ thì bị giam trong ngục tối.
Sự tàn bạo của Nhà Tây Sơn với Nhà Nguyễn đã bị Nguyễn Ánh trả thù bạo tàn hơn, dù Nguyễn Ánh vốn không phải là người hiếu sát. Ngay cả việc đối xử với họ Trịnh, hai bên đánh nhau ròng rã 148 năm trời, vậy mà khi đã lấy được nước, Nguyễn Ánh vẫn đối xử tốt với con cháu họ Trịnh chứ đâu đến cạn tàu ráo máng như với Tây Sơn.
Theo VTC News 25/10/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét