Trang

25 tháng 12, 2018

Tôi đón Chủ tịch Nước ở Minsk

Năm 1998 tôi là TGĐ chợ BMV (2 Phó TGĐ là Thành lõ và Minh con) ở thủ đô Minsk, Belorusia (Bel)- khu chợ được báo chí viết là đẹp nhất trong các chợ ở Bel. Tôi là DNTN nhưng vì đa số người Việt ở Minsk làm việc trong chợ của tôi nên Đại Sứ Quán đề cử tôi là Phó Ban Đại Diện Cộng Đồng. Từ trối cũng phiền nên tôi nhận lời làm việc không lương.
Tháng 7/1998, anh Hợp- trung tá an ninh Đại Sứ Quán từ Moscow đt cho tôi nói sẽ xuống Minsk công tác, có việc cần họp với tôi.
Tôi đón tiếp họ chu đáo ở nhà riêng và cùng với họ bàn kế hoạch chuẩn bị đón Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương sang thăm Bel, đặc biệt là an ninh. Tôi cùng họ đi thị sát Tp, điều nghiên tình hình xã hội. Tôi phải đuổi mấy băng nhóm XHĐ ra khỏi Minsk, chỉ khi nào Chủ tịch rời đi họ mới được trở lại. Mấy ngày sau, thiếu tướng Minh cũng tới Minsk kiểm tra công việc.
24/8 ngài Đại sứ và phái đoàn ngoại giao tới Minsk. Họ ở Ks nhưng một số việc như thuê ô tô, máy tính, đtdđ, huy động cộng đồng đón CTN... họ nhờ tôi làm vì tôi quen địa bàn và quản lý số đông người Việt
29/8 Chủ tịch Nước Trần Đức Lương tới Minsk. Tôi cho đóng cửa chợ, huy động nhân viên Việt, Nga ở chợ được mấy trăm người, thuê ô tô hạng sang đưa ra sân bay đón CTN. Phái đoàn ở Nhà khách Tổng thống, tôi có giấy phép ra vào cổng để tiện làm việc. Hôm sau, theo yêu cầu của phái đoàn, tôi thuê thêm ô tô, liên lạc viên, phiên dịch, đưa một số cán bộ đi thăm quan Minsk và công tác lẻ, riêng Phó TGĐ Minh con tự lái xe riêng chở nhiều quan khách đi làm việc.
Ngài Đại sứ động viên tôi: Vì Tổ quốc, các bạn ở Bel cố gắng hỗ trợ phái đoàn, các chi phí sẽ được ĐSQ và Bộ Ngoại Giao thanh toán. (các chi phí tôi làm cho phái đoàn đều từ ...túi của tôi, tôi không nhận 1 xu nào của phái đoàn).
Chuyến thăm của CTN kết thúc. Tôi lại huy động hàng trăm nhân viên trong công ty, mua hoa ra sân bay tiễn đoàn.
Nửa tháng sau tôi đi Moscow công tác, tiện thể liệt kê một số hóa đơn, chứng từ để thanh toán. Tôi đt cho ngài đại sứ, ngài bận nên không tiếp, nói tôi gặp phòng kế toán. Đt cho phòng kế toán gần chục lần mới có người làm việc với tôi... qua đt. Họ yêu cầu tất cả các khoản chi phải có HĐ, hóa đơn, chứng từ thể hiện rõ là chi cho phái đoàn và có xác nhận của ban tổ chức... Hehe, yêu cầu này thì tôi không thể có. Thôi vậy, trách nhiệm công dân mà, vì Tổ quốc mà.
Mới đó đã 20 năm rồi. Chuyện bây giờ mới kể.
Ảnh: 1- CTN Trần Đức Lương tới Minsk, 2- Tôi và cộng đồng, 3- Đại sứ Ngô Tất Tố ăn cơm ở nhà tôi, 4- Lịch làm việc của đoàn CTN, 5- Chợ của tôi.
Phạm Văn Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét