Trang

9 tháng 5, 2018

Hồ Chí Minh KHÔNG phải là "danh nhân văn hóa thế giới"


Lâu nay nhiều người VN vẫn vinh danh HCM là DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI do UNESCO phong tặng. Đây chỉ là tự xưng, ngộ nhận để tuyên truyền mà thôi. HCM là danh nhân văn hóa của VN, nhưng không phải của thế giới. 
UNESCO không có danh hiệu DANH NHÂN VĂN HÓA THẾ GIỚI, UNESCO thường dùng cụm từ "great man of culture" (DANH NHÂN VĂN HÓA) hoặc “great personalities”(Nổi tiếng, kiệt xuất), UNESCO chỉ ra nghị quyết kỷ niệm sinh nhật các vĩ nhân của thế giới mà thôi.
Đối với Hồ Chí Minh, trong Nghị quyết số 18 C/4.351 của Đại hội đồng UNESCO về việc tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh HCM, UNESCO đã gọi ông là "anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa" theo đề nghị của VN. Nhưng đây hoàn toàn không phải là một danh hiệu chính thức của UNESCO và UNESCO đã không thực hiện nghị quyết này, không tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh HCM, thậm chí không tham gia lễ kỷ niệm do VN tổ chức. Đây là trường hợp ngoại lệ vì khi UNESCO đã ra nghị quyết là phải tổ chức và tài trợ tiền để tổ chức kỷ niệm ngày sinh của vỹ nhân đó. 
Dù HCM là danh nhân văn hóa VN thì cũng là người bình thường, có ưu có khuyết, không nên thần tượng hóa là tiên ông, là thánh nhân.
Các tài liệu tham khảo:

https://www.rfa.org/…/Has_UNESCO_honored_HoChiMinh_NAn-0519… 
https://baomoi.com/chu-tich-ho-chi-minh-anh-…/c/16574651.epi 
http://tuanbaovannghetphcm.vn/ve-viec-unesco-vinh-danh-ho-…/ 
https://trunghochoangdao.blogspot.com/…/unesco-khong-co-dan… 
Phạm Văn Hải 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét