Trang

8 tháng 9, 2016

Tôn Hoa Sen lót đường cho TQ vào Ninh Thuận?


Chủ tịch Tôn Hoa Sen (HSG) Lê Phước Vũ công bố dự án nhà máy thép của HSG ở Ninh Thuận là 10 tỷ usd.
Theo báo cáo tài chính của HSG trên CafeF: Tổng nợ của HSG là 5,8 ngàn tỷ vnd, vốn chủ sở hữu là 3,6 ngàn tỷ vnd (tương đương khoảng 160 triệu usd).
Với quy mô, vốn ít như vậy sao HSG có được siêu dự án 10 tỷ usd?
Liệu sau lưng Vũ có“nhóm lợi ích”và nhà thầu Trung Quốc? Có vốn từ TQ?
HSG đã mời CISDI Group đi khảo sát thiết kế, đây một doanh nghiệp của Trung Quốc, là công ty con của Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) - nhà thầu chính xây dựng tổ hợp Formosa Hà Tĩnh cũng như dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO) hiện bị đình trệ.
Vũ đã nói:
- “Trung Quốc hiện có quá nhiều, quá rẻ về vật liệu cơ bản để chế tạo thiết bị. 90% dự án thép thế giới đều dùng của Trung Quốc chế tạo. Còn nếu nhập từ Châu Âu thì làm gì có lời”(!?).
Đây là lý do khiến Lê Phước Vũ tự tin nói “ngu gì không làm thép”:
- Giá điện cho sản xuất ở mức thấp, cộng thêm các thiết bị và nguyên vật liệu được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc… giúp giảm chi phí đầu vào là cơ sở để các doanh nghiệp thép tự tin khi đầu tư vào lĩnh vực này.
Khả năng HSG nhập thiết bị và dùng nhà thầu TQ là chắn chắn.
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) thực tế của các dự án thép thường đạt khoảng 14-16% nhưng HSG đưa ra là 30%. Vũ có nổ không?
Là “phật tử” ăn chay nhưng Vũ nói: Chỉ mới có mỗi vụ Formosa mà đã lớn chuyện!
Bài học cay đắng Formosa còn đó!
(Vũ còn to tiếng, nguyên văn vầy: “Mày đăng tao lên báo, tao chấp mày luôn. Kể cả báo cũng dzậy, nó cũng là một cái phe. Mày đăng báo, mày đưa Facebook, tao đưa VTV1 chính thống…” Theo FB Lê Nguyễn Hương Trà)
Hải Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét