Trang

24 tháng 3, 2016

Nhà thầu Trung Quốc làm đường ống Sông Đà:Những câu hỏi khó...


(Tin tức thời sự) - Cơ quan lựa chọn nhà thầu cung cấp đường ống gang dẻo để cung cấp trong giai đoạn 2, phải cam kết với dân, với chính quyền thành phố HN.

Người chọn thầu phải chịu trách nhiệm
Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex- Viwasupco, đơn vị chủ đầu tư dự án nước Sông Đà giai đoạn II vừa phát đi thông cáo lý giải việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án đang gây xôn xao dư luận.
Cụ thể, công ty được lựa chọn là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 23/3, ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết: "Theo tôi, về nguyên tắc đối với đấu thầu trong nước hay quốc tế thì đều liên quan đến chuyện liên kết, ký kết văn bản giữa hai nước với nhau.
Hơn nữa, điều quan trọng nhất đó chính là tiêu chí đấu thầu. Đây là yếu tố quyết định ai có thể tham gia đấu thầu. Tất cả những điểm này, chỉ có những người tham gia duyệt thầu, thắng thầu mới nắm rõ".
Chính vì thế, theo bà An, thứ nhất, phải quy trách nhiệm đến cùng ai là người chọn thầu; thứ hai, công bố công khai toàn bộ chỉ tiêu kỹ thuật của gói thầu trên, nói rõ, tuổi thọ đường ống là bao lâu, vệ sinh an toàn thực phẩm của ống này với nước sinh hoạt như thế nào.
Nha thau Trung Quoc lam duong ong Song Da:Nhung cau hoi kho...
Đường ống nước sông Đà giai đoạn 1 đã gặp 17 sự cố
Từ đó, để người chọn thầu phải chịu trách nhiệm trước dân, nếu nghỉ hưu thì người kế nhiệm phải chịu trách nhiệm đến cùng với dân, vì đây là vấn đề an sinh xã hội, vì liên quan đến cuộc sống của mười mấy chục nghìn người dân thành phố Hà Nội.
"Phải đề nghị, người chọn thầu phải chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra với dân từ chất lượng, tuổi thọ của ống, vệ sinh an toàn nước", bà An nhấn mạnh.
Trước giải thích và sự tin tưởng của Vinaconex về năng lực của nhà thầu Trung Quốc, bà An cho rằng, rất nhiều người đều lập luận khi đấu thầu, tuyển chọn đều là quy trình tốt, nhưng sản phẩm đưa vào sử dụng toàn sai, hoạt động không tốt.
Lạ một điều, lúc đó đều đổ cho yếu tố khách quan, cho nên, bây giờ đề nghị người chịu trách nhiệm cao nhất là người chọn thầu, công bố công khai toàn bộ chỉ tiêu kỹ thuật của đường ống nước này, trong đó bao gồm các yếu tố: tuổi trọ công trình, đường ống.
Đây là người chịu trách nhiệm chính trước dân, trước chính quyền Hà Nội, trước cử tri Hà Nội về việc lựa chọn này.
Phải công khai cam kết
Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, bà An nhấn mạnh: "Chúng ta phải đề nghị người chọn thầu cam kết với chính quyền, với người dân rằng đã chọn thầu đúng, cam kết tất cả tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo.
Khi đó, nếu sau này đưa vào sử dụng gặp sự cố, thì mới có thể quy trách nhiệm, tránh tình trạng như hiện nay".
Về việc trưng cầu ý kiến của người dân, theo bà An, Luật trưng cầu dân ý cũng có quy định, cái gì có liên quan đến lợi ích của dân thì phải hỏi ý kiến của dân, kể cả việc chọn thầu, cuối cùng thì cũng chỉ để chọn thầu đúng.
Nhưng nếu chủ đầu tư khẳng định đã chọn đúng, chọn được nhà thầu kinh nghiệm, đảm bảo được mọi yêu cầu, thì có thể cam kết với dân, với chính quyền, UBND TP Hà Nội là được. Trong đó, nêu rõ nếu xảy ra sự cố phải chịu trách nhiệm không những dân sự mà còn là hình sự.
Bà An nói, sẽ không được đổ cho chất liệu làm đường ống như giai đoạn 1, cũng không thể đổ do yếu tố khách quan.
"Với dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 1 đường ống đã dùng công nghệ Trung Quốc, 3 năm 17 sự cố, giờ đây giai đoạn 2 chúng ta lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, thì cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về ngành cấp thoát nước, vật liệu.
Và chuyện người dân mất niềm tin vào năng lực nhà thầu Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu khi quá nhiều công trình có liên quan đến Trung Quốc đang khiến người dân vô cùng lo lắng. Vì thế, cần có những cam kết công khai, rõ ràng từ phía chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp vật liệu này", bà An khẳng định.
Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét