Qua tự kiểm tra từ năm 2006 đến 2015, Bộ LĐ-TB&XH chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu tham nhũng và cán bộ nhận quà tặng sai quy định.
Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh thanh tra kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Bộ Lao động cho biết, từ năm 2006 đến 2015, đơn vị này đã tổ chức 42 cuộc thanh tra hành chính đối với đơn vị và 3 cuộc kiểm tra trách nhiệm đối với thủ trưởng. Bộ chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vì vậy không có thiệt hại do tham nhũng gây ra và không có tài sản tham nhũng được thu hồi. Không có trường hợp người đứng đầu nào phải xem xét, xử lý trách nhiệm vì để xảy ra tham nhũng.
Việt Nam lại thêm thành tích 10 năm không tham nhũng
Ảnh minh họa.
Ông Tùng cho biết, tổng hợp báo cáo từ các đơn vị chưa xảy ra tình trạng sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định. Từ kết quả trên, ông Tùng đánh giá Bộ LĐ-TB&XH không phổ biến hành vi tham nhũng, không thiệt hại kinh tế do tham nhũng, không có mức độ nghiêm trọng về hành vi tham nhũng.
Được biết, 100% cán bộ thuộc đối tượng phải kê khai tài sản đã thực hiện kê khai và công bố công khai. Giai đoạn 2006-2015, chưa có cá nhân nào thuộc thẩm quyền bộ phải giải trình về việc kê khai tài sản, thu nhập. Theo ông Tùng, việc kê khai nhận quà và nộp lại quà tặng là giải pháp khó thực hiện, phải phụ thuộc vào ý thức và sự tự giác của cá nhân và chưa có giải pháp kiểm soát nào cụ thể.
Ông Tùng chia sẻ, những hạn chế trên là do thiếu sự quan tâm của người đứng đầu một số đơn vị. Đồng thời, số lượng cán bộ, thanh tra viên còn ít nên chưa tiến hành được các cuộc thanh tra chuyên để về phòng và chống tham nhũng.
Trước đó, báo cáo tổng kết 10 năm qua, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại Giao đều không phát hiện trường hợp tham nhũng nào.
Việt Nam lại thêm thành tích 10 năm không tham nhũng
Một số địa phương cũng không phát hiện ra tham nhũng trong 10 năm.
Tương tự, một số địa phương cũng không phát hiện tham nhũng trong 10 năm qua. Ngày 6/1, tỉnh Quảng Nam đã nối dài danh sách các tỉnh, thành 10 năm "không phát hiện cán bộ nhận quà". Cụ thể, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng giai đoạn 2006-2015, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết 10 năm qua "chưa phát hiện cán bộ nào vi phạm quy định về tặng, nhận và nộp lại quà".
Tương tự, Khánh Hòa không phát hiện công chức vi phạm quy định về nhận, nộp lại quà tặng và vi phạm về quy định kê khai tài sản, thu nhập suốt 10 năm.
Riêng trong năm 2015, báo cáo của UBND TP gửi HĐND TP Hà Nội khẳng định, “qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”. Còn TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2015, qua công tác thanh tra chưa phát hiện trường hợp tham nhũng. Ngoài ra, qua kiểm tra xử lý nội bộ, cũng không phát hiện trường hợp tham nhũng nào.
An Hạ (Tổng hợp)