Trang

16 tháng 9, 2015

Mỹ cảnh báo Trung Quốc xây đảo trái phép ở Biển Đông


(Quan hệ quốc tế) - Chuyên gia Mỹ vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo rằng, Trung Quốc đang tiếp tục việc gia cố và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Hoa Kỳ tiếp tục “quan ngại” về hành động của Trung Quốc
Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington - Mỹ vừa thông báo, Trung Quốc tiếp tục nhiều công việc xây dựng các chủ thể quân sự tại vùng đảo tranh chấp ở Biển Đông, trái với tuyên bố trước đó của chính họ rằng đã đình chỉ hoạt động tương tự.
Thông báo của CSIS cho biết, bằng chứng về việc này là hình ảnh mới nhất về quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, do vệ tinh vũ trụ của các công ty Mỹ chụp trong những ngày gần đây.
"Chính phủ Trung Quốc công bố rằng về cơ bản đã hoàn thành công việc bồi đắp xây dựng, nhưng rõ ràng không phải vậy" - ông Michael Green, Phó Giám đốc thứ nhất của CSIS, trước đây đã từng phụ trách vấn đề Đông Nam Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra nhận định.
Hồi đầu tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Bắc Kinh "đã ngừng các công việc trong vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông", và còn khẳng định “nếu ai đó muốn tin chắc về điều này thì có thể ngồi lên máy bay và nhìn xuống".
Tuy nhiên, các chuyên gia của CSIS thông báo rằng, các hình ảnh do vệ tinh thương mại chụp theo đơn đặt hàng của họ vào ngày 08 tháng 9 hiển thị rằng, Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên bãi đá Subi, nằm ở điểm cực bắc của quần đảo Trường Sa.
My canh bao Trung Quoc xay dao trai phep o Bien Dong
Căn cứ quân sự và trạm radar của Trung Quốc ở phía nam Đá Subi
Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của các chuyên viên Mỹ, bãi đá Subi thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép năm 1988, đã được san bằng và gia cố cát đá có chiều dài khoảng 2,2 km và chiều rộng 70 mét, trở nên giống hình hài một hòn đảo khá lớn.
Xét theo hiện trạng và tốc độ bồi đắp của Trung Quốc, có thể trong tương lai kích thước dải đất được bồi đắp còn tăng thêm và Bắc Kinh sẽ cho lát đá hoặc trải nhựa đường. Ngoài ra, những công việc tương tự vẫn tiếp nối cả trên một số đảo khác của quần đảo Trường Sa.
Trong bản báo cáo của mình gần đây đã được đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ với nhan đề "Chiến lược an ninh biển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế đã đề cập rất sâu đến tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
CSIS đã giành trọn vẹn một chương nói về tranh chấp lãnh thổ đối với các đảo ở Biển Đông và biển Hoa Đông, liên quan đến Brunei, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Philippines, Nhật Bản và đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò “trung tâm khuấy đảo” của Bắc Kinh.
Trong đó có đoạn viết: "Hoa Kỳ kêu gọi tất cả nước hữu quan có tham vọng lãnh thổ với vùng biển đảo tranh chấp nên duy trì lập trường của mình trong khuôn khổ luật pháp quốc tế" và kiềm chế tránh mọi hành động đơn phương, trong đó có việc sử dụng lực lượng quân sự,
My canh bao Trung Quoc xay dao trai phep o Bien Dong
Trung Quốc bồi đắp rạn san hô Mischief (Mischief Reef) tức đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa
Mỹ sẽ làm gì trước hành động của Trung Quốc?
Trước đây, Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tuyên bố lo ngại trước hành động của Trung Quốc tại vùng biển đảo tranh chấp trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Washington đã nhiều lần điều máy bay, tàu chiến đến tuần tra trên vùng biển này nhằm “bảo đảm an ninh hàng hải”.
Bình luận về thông tin từ ảnh chụp vệ tinh, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Bill Urban tuyên bố: "Chúng tôi nhớ rõ tuyên bố tháng 8 của Trung Quốc về chuyện ngừng công việc bồi đắp xây dựng. Tuy nhiên, chúng tôi không tin là họ thực sự ngừng và sẽ chú ý theo dõi tình hình".
Vị đại diện Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Bắc Kinh cần ngừng ngay các hoạt động đơn phương thay đổi hiện trạng các đảo, đá trên biển Đông, "phương pháp duy nhất để giảm căng thẳng trong khu vực là chấm dứt những hành động đơn phương gây mất ổn định" - ông Urban khuyến cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét