Trang

22 tháng 8, 2015

Tên lửa Triều Tiên đến DMZ, Mỹ-Hàn tập ném bom cảnh cáo


(Quan hệ quốc tế) - Cả Triều Tiên và liên quân Mỹ-Hàn đều đã có những động thái “dằn mặt nhau”, được coi là có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu quân sự.

Triều Tiên đưa pháo và tên lửa đến sát DMZ
Ngày 22-8, một nguồn tin quân sự tiết lộ với Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc rằng, các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung của Triều Tiên đã được đưa đến các thành phố giáp biên, đồng thời các hệ thống pháo của nước này cũng đã được kéo đến sát Khu phi quân sự (DMZ).
Nguồn tin này cho rằng, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đã bắt đầu chuẩn bị tấn công vào các hệ thống loa phóng thanh phát các bản tin chống Bình Nhưỡng trong bối cảnh hạn chót do Triều Tiên đặt ra cho việc ngừng các buổi phát thanh này đang đến gần (17 giờ địa phương - 8 giờ 30 GMT).
Nguồn tin trên cho biết, lực lượng trinh sát của Hàn Quốc đã phát hiện nhiều động thái sẵn sàng tấn công của quân đội Triều Tiên. Tại một số địa điểm, pháo 76,2mm đã được triển khai tới Khu phi quân sự (DMZ).
Các đơn vị pháo binh ở tuyến sau cũng đang có sự di chuyển, các loại pháo cỡ nòng lớn hơn và tầm bắn xa hơn, ví dụ như các hệ thống rocket nhiều nòng 240 mm và pháo tự hành 170 mm đã được triển khai ở tuyến 2.
Hãng tin Yonhap cũng dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc khẳng định Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng đã di chuyển các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn từ tuyến sau ra mặt trận.
Nguồn tin cho biết ngày 21-8, quân đội Triều Tiên đã triển khai tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud đến thành phố Wonsan và tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong đến tỉnh Bắc Pyongan.
Trinh sát của Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện nhiều xe quân sự Triều Tiên chở các tên lửa di chuyển đến khu vực biên giới giữa 2 nước.
Ten lua Trieu Tien den DMZ, My-Han tap nem bom canh cao
Triều Tiên được cho là đã di chuyển pháo đến sát DMZ
Hiện nay, Triều Tiên có rất nhiều vũ khí có thể bao trùm cả đất nước Hàn Quốc. Đặc biệt là thủ đô Seoul chỉ cách khu phi quân sự ở vĩ tuyến 38 khoảng hơn 50km, các loại pháo của Bình Nhưỡng cũng thừa khả năng uy hiếp thủ đô của Hàn Quốc
Đối với các tên lửa đạn đạo có tầm bắn quá xa ví dụ dòng tên lửa đạn đạo Scud gay Rodong, Triều Tiên sẽ phải nâng cao góc ngẩng của tên lửa lên gần như thẳng đứng để giảm cự ly bắn.
Trước đó, Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh đặt các đơn vị quân đội nhân dân Triều Tiên triển khai ở mặt trận vào tình trạng chiến tranh, vũ khí sẵn sàng để tiến hành tác chiến lập tức và ra lệnh ban bố tình trạng chiến tranh bắt đầu từ 17 giờ ngày 21-8.
Mỹ-Hàn luyện tập ném bom giả định vào Triều Tiên
Theo chiều ngược lại, chiến đấu cơ Mỹ - Hàn cũng đã mở cuộc tập trận ném bom như một lời cảnh báo Triều Tiên.
Tám chiến đấu cơ của liên quân Mỹ - Hàn đã quần thảo bầu trời Hàn Quốc sáng 22-8 để tập trận giả lập tình huống ném bom vào các mục tiêu của “địch”, đồng thời luyện tập chọn đường bay có thể khiến Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên phải cảnh giác báo động.
Bốn tiêm kích F-16 của lực lượng không quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc cùng 4 chiếc F-15K của Không quân nước này đã tham gia cuộc tập trận chiến đấu trên không vào buổi sáng ngày 22-8, một quan chức quân đội Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét