Châu Á-TBD đã chứng kiến gần đây nhất là 3 lần tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng nhưng có vẻ như mọi nguyên nhân đều đổ dồn về Bắc Triều Tiên bởi họ thử tên lửa đạn đạo, chế tạo vũ khí hạt nhân…, một lý do rất “chính đáng” để Mỹ-Hàn-Nhật Bản triển khai vũ khí, tập trận. Thôi cứ cho là do Triều Tiên là nguyên nhân chính đi, Mỹ-Hàn-Nhật Bản là phụ nhưng được lợi lớn.
Tuy nhiên, lần này tình hình có vẻ như không phải là do Triều Tiên mà do chính Mỹ-Hàn khiêu khích.
Đầu tiên là cuộc tập trận Mỹ-Hàn sát biên giới Bắc Triều Tiên. Tiếp theo là sự kiện lính Hàn Quốc bị giẫm phải mìn (trên đất Hàn Quốc) và lập tức Hàn Quốc triển khai hàng ngàn chiếc loa công suất lớn chĩa sang Bắc Triều Tiên để tuyên truyền, chống chế độ Triều Tiên liên tục…
Hành động này của Hàn Quốc là buộc Triều Tiên không thể chịu đựng được khiến Bộ Tổng tư lệnh Triều Tiên đã chuyển tải thông điệp hạn cho miền Nam 48 giờ để tháo dỡ các bộ loa trên biên giới giữa hai miền Triều Tiên và chấm dứt chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Nếu không Triều Tiên đe dọa sẽ triển khai hoạt động chiến sự. Thời hạn tối hậu thư kết thúc vào lúc 17:00 theo giờ địa phương (15:00 giờ Hà Nội) ngày 22 tháng Tám.
Vào giờ chót, hai bên đã đi đến thống nhất sẽ có cuộc đàm phán ở cấp cao vào lúc 18:00 giờ Bình Nhưỡng (tức 16:00 giờ Hà Nội) ngày hôm nay, 22.8.2015. Và đến lúc này cuộc đàm phán vẫn chưa có dấu hiệu thành công. Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải xin lỗi, đương nhiên đó là điều không bao giờ với Triều Tiên. Vì thế tuy đàm phán nhưng cả 4 bên đều điều động quân.
Trước hết là Triều Tiên, ông Kim đã ban bố tình trạng chiến tranh, có hơn 1 triệu thanh niên đăng ký tòng quân, 50 tàu ngầm đã xuất phát đến vị trí tấn công cùng hàng ngàn quân và xe tăng áp sát biên giới.
Hàn Quốc cũng không kém, không những thế đang dự kiến cho Mỹ triển khai máy bay B-52 để sẵn sàng phủ đầu Triều Tiên.
Trung Quốc cũng lập tức điều hàng ngàn quân và xe tăng đến cách biên giới Bắc Triều Tiên 30 km để đề phòng bất trắc...
Vậy Mỹ-Hàn Quốc tạo nên căng thẳng như vậy để nhằm mục đích gì?
Rõ ràng là Mỹ-Hàn không muốn có một cuộc chiến xảy ra giữa 2 miền, nhưng nếu khiêu khích quá đà thì không lường hết sự việc, nên Mỹ đã tự điều chỉnh theo cách “nước sôi thì nhỏ lửa”, Mỹ đã ngừng cuộc tập trận.
Mỹ ngưng tập trận nhưng với cách đàm phán này, các yêu sách đưa ra khó có thể đạt thỏa thuận cho 2 bên, cho nên căng thẳng vẫn được duy trì cao.
Ở trong một tình thế đất nước đang tình trạng chiến tranh thì chẳng có một vị tổng thống nào có thể rời đất nước đi thăm viếng ai hết. Tổng thống Hàn Quốc có dám sang Trung Quốc khi chưa rõ tung tích 50 chiếc tàu ngầm Triều Tiên đang ở đâu trong lãnh hải của mình không? Và hàng ngàn quân và xe tăng Triều Tiên đang áp sát biên giới? Đó là lý do chính đáng nhất mà Hàn Quốc trưng ra để từ chối lời mời mà vừa khiến Trung Quốc đỡ ngượng, nhưng đáp ứng nguyện vọng của Mỹ, Nhật Bản.
Có thể nhiều người chưa tin chuyện này, nhưng hãy nghe tờ Hoàn Cầu Thời báo cảnh báo: “Trung Quốc không muốn cuộc duyệt binh của họ bị gián đoạn vì những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hoặc bà Park Geun-hye bị ngăn cản tham dự. Nhưng nếu cuộc duyệt binh của Bắc Kinh thực sự bị gián đoạn bởi bất kỳ sự can thiệp nguy hiểm nào, Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi nhìn”.
Ai dám khẳng định rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không có liên quan trực tiếp đến cuộc duyệt binh lớn của Trung Quốc mừng ngày chiến thắng Nhật Bản?
Nếu vậy thì tình hình Nam-Bắc Triều Tiên sẽ bình thường sau một tuần nữa. Chiến tranh sẽ không xảy ra.
Lê Ngọc Thống/ Đất Việt