Trang

25 tháng 11, 2014

'Cửa Khẻm quan trọng trong thế trận phòng thủ cả nước'

"Cửa Khẻm là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ của Quân khu IV, V cũng như thế trận phòng thủ của cả nước. Nếu địa phương cấp phép không đúng thì trách nhiệm thuộc về chính quyền và cơ quan tham mưu", ông Nguyễn Kim Khoa nói.
Ngày 25/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh, cho biết việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu kinh tế phải bảo đảm chặt chẽ quốc phòng, an ninh. Khu vực Cửa Khẻm, nơi được Thừa Thiên - Huế cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài xây dựng khu nghỉ dưỡng, được xác định là biên giới trên biển thì càng phải đảm bảo yêu cầu quản lý theo quy định của Luật biên giới quốc gia và quy chế về quản lý biên giới trên biển. 
"Để xác định khu du lịch nghỉ dưỡng này có đảm bảo yêu cầu hay không, trước hết phải xem xét trên cả hệ thống pháp luật. Nếu không đảm bảo quy trình thủ tục thì nó không đảm bảo tính pháp lý để xây dựng ở khu vực đó. Còn để phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo lợi ích quốc gia thì phải không được phương hại đến nhiệm vụ quốc phòng an ninh", ông Khoa nói.
a2-1-jpg-7737-1416912865.png
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh cho hay khu vực phòng thủ quân khu đều có xây dựng thế trận quốc phòng an ninh, trong đó quy định khu vực nào được phép phát triển kinh tế trong nước, khu vực nào được phép liên doanh với nước ngoài. Trên cơ sở đó, cơ quan quân sự quân khu phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định các dự án phải bảo đảm yêu cầu đó.
Việc xin cấp phép các dự án đã có quy chế của Chính phủ trong việc kết hợp kinh tế với quốc phòng. Trường hợp Cửa Khẻm, theo ông Khoa, phụ thuộc vào quyết định của Bộ Quốc phòng về vai trò, vị trí khu vực phòng thủ trên đèo Hải Vân.
ây là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ của Quân khu V, Quân khu IV, cũng như thế trận phòng thủ của cả nước. Nếu địa phương làm không đúng thì trách nhiệm thuộc về chính quyền do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu, đó là Bộ chỉ huy cấp tỉnh và công an tỉnh hay Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh", ông Khoa nói và nhấn mạnh đây là khu vực biên giới trên biển.
Đại biểu tỉnh Quảng Nam Phạm Trường Dân nhận định rằng Cửa Khẻm là khu vưc quan trọng, khống chế toàn bộ vùng vịnh Đà Nẵng. "Nếu cho nước ngoài đầu tư thì quản lý như thế nào? Khi có sự cố liên quan đến quốc phòng an ninh thì xử lý ra sao?", ông Dân đặt câu hỏi.
Là người Quảng Nam, ông Dân cho rằng khu vực Cửa Khẻm chưa phân định rõ ranh giới mà Thừa Thiên - Huế quyết định như vậy là chưa thoả đáng. Các đại biểu Quốc hội, tư lệnh Quân khu V đã có ý kiến, nhưng cần phải cần có ý kiến chính thức của Bộ Quốc phòng, Công an. "Việc cho nước ngoài đầu tư xây dựng tôi không ủng hộ, vì đó là vùng đang tranh chấp, và Cửa Khẻm khống chế vùng vịnh Đà Nẵng, liên quan đến quốc phòng an ninh", ông Dân bày tỏ.
Theo vị đại biểu tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế cho rằng đó là khu vực thuộc Huế, còn Đà Nẵng nói đó là khu vực tranh chấp - tức là còn nhiều ý kiến khác nhau, cần có trọng tài để phân xử. Chính phủ căn cứ vào quy định trong luật về đất đai và các quy định khác để xác định đất của địa phương nào. Khi có quyết định thì những vị trí liên quan đến quốc phòng an ninh phải có ý kiến của Bộ quốc phòng và Bộ Công an.
"Nếu thu hồi dự án, về nguyên tắc phải bồi thường cho doanh nghiệp. Tôi cho rằng phải xử lý, quy trách nhiệm. Người làm sai phải xử lý, nhất định không được dùng ngân sách quốc gia cho việc bồi thường", ông Dân nhấn mạnh.
Hoàng Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét