Trang

10 tháng 1, 2014

Hốt hết ! Hốt liền ?


 Nhân Tuấn Trương:  
 Năm nay chắc sẽ là năm của anh Bá Thanh. 
Năm ngoái, nhớ lúc vừa được giao nhiệm vụ « Trưởng ban Nội chính Trung ương », từ Hà Nội anh đã tuyên bố ai mà phạm tội thì « bét hết, hốt hết ». Hình như lúc đó ai cũng hoài nghi, nghĩ rằng nói thì dễ mà làm không dễ. Bởi vì, cho tới cụ Trọng còn nói Tam Tạng cũng tham nhũng thì ai không tham nhũng ? Lời của cụ Trọng tuy « lú », nói ra nhằm tự biện hộ hay để biện hộ dùm em út, nhưng ít ra cũng trình bày được tình trạng nhung nhúc « sâu bọ » (chữ của anh Tư Sang) trong tầng lớp lãnh đạo của Việt Nam.

Nhưng vụ xử Dương Chí Dũng hình như đã xây dựng lại một « niềm tin chiến lược » trong lòng mọi người. Không phải lãnh đạo cấp nào cũng sâu và bọ.
Xây dựng niềm tin chiến lược là phải xây bằng hành động cụ thể, không phải « xin chiếc lá vàng làm bằng chứng » theo lối anh Ba Dũng.
Không ai xây dựng niềm tin bằng chót lưỡi đâu môi, hoặc chuyện đuổi ruồi, đập muỗi, hay theo lối « xin chiếc lá vàng » như anh Ba được. Anh Ba nói « thay đổi thể chế », « dân chủ », « nhà nước pháp quyền », « người dân có quyền làm những gì mà luật không cấm »… mà có thấy gì đâu ? Lời nói của anh Ba giống như « lá vàng trước gió sẻ đưa vèo », bay mất tiêu.
Làm sao tin anh được ?
Phải như anh Thanh. Miệng nói “bét hết, hốt hết” thì tay tới “bét liền, hốt liền”. Vậy người ta mới tin tưởng.
Hôm qua anh Thanh lên tiếng khen ngợi Ban của anh phụ trách rằng đã "thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng lên một bước phát triển mới". Lối nói này rõ ràng là lối nói « tự sướng ». Mình tự khen mình không phải tự sướng thì là gì ?
Nhưng nếu ở vị trí anh Thanh, không chừng tôi còn « tự sướng » nhiều hơn.
Điều này là cần thiết. Vị thế và việc làm của anh Thanh, nếu không có quần chúng ủng hộ sau lưng, rất dễ bị bứng gốc. Việc này cũng cho thấy báo chí Việt Nam chỉ chạy theo thị hiếu, thích cái gì « bling bling », chuộng lớp váng bên trên chứ không nhìn thấy thực chất của vấn đề. Tức chỉ thiên về « ngôn », bỏ qua phần « luận ».
Cốt lõi vấn đề là anh Thanh. Có thấy báo chí nào để ý tới anh đâu ?
Cố lên anh Thanh, ai không tin anh kệ họ, tui tin.
Cần bảo vệ Dương Chí Dũng cho kỹ. Anh bảo vệ anh làm sao thì bảo vệ Dũng y như vậy. Vụ này không đơn giản là đụng ổ kiến lửa, mà đụng ổ ong vò vẻ nghe anh Thanh. Một mũi chích cũng có thể đưa về chầu bà tổ.
Bét hết, hốt hết.
TNT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét