Trang

24 tháng 1, 2014

Đăng kiểm: "Không có trách nhiệm vụ cháy tàu cánh ngầm"


(Tin tức thời sự)- Ngày 24/1, ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6, Bộ GTVT đã lên tiếng về sự việc tàu cánh ngầm chở khách du lịch bỗng nhiên bị bốc cháy. 

Đừng đổ lỗi do đăng kiểm
Báo Dân Việt có dẫn lời ông Ninh cho hay: “Việc kiểm tra trước khi tàu xuất bến là nhiệm vụ của Cảng vụ, sau khi kiểm định và cấp chứng nhận đạt yêu cầu thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm”.
 
Bên cạnh đó, ông cho biết thêm: “Tàu Vina Express 01 (số đăng ký 3837) thuộc Công ty cổ phần cao tốc Vina (có niên hạn trên 20 năm) được đăng kiểm trong 3 ngày (từ 15 đến 17/1) với các yếu tố chống cháy nổ, điều kiện môi trường, trang thiết bị và được cấp chứng nhận đạt yêu cầu”.
 
Tuy nhiên chỉ 3 ngày sau đăng kiểm, trong lúc đang chở 92 hành khách và thuyền viên (có 37 khách nước ngoài) từ bến Bạch Đằng (TP HCM) về TP.Vũng Tàu thì tàu bốc cháy dữ dội.
 
Ông Ninh phủ nhận trách nhiệm: “Nếu ai nói tất cả sự cố liên quan đến đăng kiểm thì nên nhìn nhận lại. Hai tàu chạy đua rồi đâm nhau, quá trình vận hành nhiên liệu không đảm bảo… làm sao đổ lỗi cho đăng kiểm được”.
 
Chiếc tàu cao tốc cánh ngầm cùng nhiều tài sản hành khách cháy rụi trên sông Sài Gòn
Chiếc tàu cao tốc cánh ngầm cùng nhiều tài sản hành khách cháy rụi trên sông Sài Gòn
 
Vô cùng may mắn khi sự cố xảy ra khi tàu chưa ra xa còn ở vùng nước cạn và được sự cứu giúp của nhiều ngư dân sống trên sông nên toàn bộ số người trên tàu đã được cứu sống. Tuy nhiên chiếc tàu và nhiều tài sản đã bị cháy rụi gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
 
Theo ông Ninh thì chi cục Đăng kiểm số 6 là đơn vị kiểm định 21 tàu cánh ngậm đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo Trung tâm, tất cả các tàu cánh ngầm này đều có xuất xứ từ nước ngoài và niên hạn rất cao (từ 19 đến 25 năm).
 
“Do niên hạn các tàu quá cao nên thời gian kiểm định phải theo định kỳ. Tàu từ 20 năm trở lên thời gian kiểm định 6 tháng/lần. Chiếc tàu bị nạn có niên hạn 20 năm và dự kiến đến tháng 7/2014 phải kiểm tra lại”, ông Ninh giải thích.
 
Được biết, từ năm 2013, Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn cho loại tàu cao tốc chở khách, tuy nhiên tai nạn vẫn liên tục xảy ra. 
 
Trong cuộc họp tại trụ sở Bộ GTVT chiều 21/1, ngay từ đầu Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặt câu hỏi trên với ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ông Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xem lại ai là đăng kiểm viên đã thực hiện kiểm tra, ai là lãnh đạo, rà soát lại quy trình thủ tục rồi báo cáo, tại sao lại xảy ra sự việc này, khi tàu mới đăng kiểm. 
 
"Trách nhiệm trước hết là của mình, mới đăng kiểm có 3 ngày đã cháy thì đăng kiểm thế nào, rõ ràng có vấn đề mình phải xem chứ. Nếu máy móc không có vấn đề, dầu máy không rò rỉ làm sao cháy được?”, ông Thăng chỉ đạo. 
 
Vinalines mua ụ nổi cũ, Cục Đăng kiểm không biết?
 
Nhớ lại sự việc trước đó, khi Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT) ký quyết định mua ụ nổi 83. 
 
Khi được hỏi về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN trong việc giám định kỹ thuật ụ nổi 83M, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao khẳng định: "Ý kiến đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam là khách quan, cụ thể, phản ánh đúng trạng thái kỹ thuật thực tế của ụ nổi tại thời điểm kiểm tra giám định".
 
Ụ nổi No.83M
Ụ nổi No.83M

Theo quan điểm của ông thì việc đăng kiểm đã làm hết chức năng nhiệm vụ, đúng trách nhiệm của đăng kiểm. "Khi Vinalines mời cơ quan chúng tôi đi giám định kỹ thuật, đưa ra báo cáo kỹ thuật những việc nó còn tốt, không còn tốt khả năng kỹ thuật của nó thế nào chúng tôi đưa ra một báo cáo kỹ thuật cho Vinalines", ông Giao nói.
 
Ông Giao cho biết, chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm là giám định trạng thái kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông vận tải theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước hoặc chủ phương tiện, thiết bị.
 
Bởi vậy, sau khi nhận văn bản đề nghị cử đăng kiểm viên tham gia đoàn công tác đánh giá trạng thái kỹ thuật ụ nổi tại Nakhodka, Liên bang Nga, Cục đã cử đăng kiểm viên Lê Văn Dương của Chi cục Đăng kiểm số 6, TP.HCM thực hiện công việc theo yêu cầu của Vinalines.
 
Cục Đăng kiểm không đánh giá đạt yêu cầu hay không đạt yêu cầu mà chỉ giám định và ụ nổi được sản xuất năm nào, sử dụng bao lâu đã lên đà bao nhiêu lần, hiện nay như thế nào và có khuyến cáo với Vinalines. Họ thấy lợi thì mua. Kết quả tư vấn của Cục Đăng kiểm là đảm bảo đầy đủ các thông số”, ông Giao nói.
 
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh đơn vị này không có bất kỳ tài liệu nào về việc đăng kiểm ụ nổi từ cuối tháng 8/2007 cho đến nay.
 
Thái Linh 
Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét