Trang

22 tháng 9, 2014

CSGT dẫn xe quá tải ẩn náu:Có một thực tại phũ phàng

(Tin tức thời sự) - Để trốn công an, CSGT Hòa Bình đã dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.
Không có tiêu cực cò sao sống được
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, trước sự việc này, ngày 22/9, ông Bùi Văn Thắng - Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết: "Tuy là sự việc xảy ra trên địa bàn, nhưng Sở GTVT chỉ quản lý trạm cân xe quá tải, chứ còn chuyện truy bắt, có sự vào cuộc của cảnh sát tuần tra lưu động lại là chuyện khác".
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ xác nhận với Đất Việt sự việc này, chính ông đã ký văn bản báo cáo sự việc lên Bộ GTVT.
Ông Huyện cho rằng: "Phải có lực lượng của công an và thanh tra thì khi có dấu hiệu tiêu cực thì họ mới tuần tra để xử lý. Sau sự việc này, Giám đốc công an Hòa Bình đã thay toàn bộ lực lượng CSGT ở trạm cân bằng nhóm CSGT hoàn toàn mới".
Mặt khác, ông cho rằng, thứ nhất, giữa công an với lực lượng kiểm soát trọng tải vẫn phải phối hợp, thứ hai, lực lượng của Tổng cục đường bộ sẽ tăng cường phối hợp với các tỉnh ở các điểm nóng, tăng cường kiểm soát tuần tra.
Phải kiên quyết xử lý, nếu xe quá trọng tải là phải quay đầu lại, thu toàn bộ giấy tờ, còn xử ra sao tùy trường hợp.
Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15.9 tại Hòa Bình.
Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15/9 tại Hòa Bình.
Nhưng, ông Huyện chỉ rõ một thực tại: "Phải có tiêu cực thì đội ngũ cò mới sống, nếu lực lượng không bắn tin ra ngoài thì cò sao sống được, phũ phàng thế đấy".
Trước đó, qua khảo sát trên QL6 đoạn đi qua Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động Hoà Bình (km102) trung bình mỗi ngày có 1.169 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, trong đó xe quá tải chủ yếu là xe biển số của Sơn La và đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông của xe từ 50 - 200%.
Chỉ trong hai ngày 15 và 16/9, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.
Đáng nói hơn, khi đoàn công tác có mặt xử lý số xe đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng xe, đã phát hiện việc một số cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng xe hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, trái lại có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.
Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, Sơn La quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, trước mắt ưu tiên tập trung trên QL6, đồng thời đề nghị Công an tỉnh ngoài việc quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.
Xử xe quá tải cuộc chiến cam go, trường kỳ
Trong một diễn biến liên quan khác, để góp phần có chế tài xử lý xe quá tải, Bộ GTVT đã quyết định nâng cao mức phạt vi phạm, phạt chủ Doanh nghiệp nếu vi phạm là 36 triệu đồng/xe, lái xe phạt 50% khoảng 18 triệu đồng. Như vậy sẽ có nhiều trường hợp sợ ngay.
Quan trọng là có biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời, đạt được hiệu quả. Trước đó, ngày 21/9, tại Quảng Ngãi đã xảy ra tình trạng xe quá tải lao thẳng vào cảnh sát khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để cân trọng tải.
Không chỉ có vậy, trước đó tại Đà Nẵng nhiều trường hợp xe quá tải đã tìm đường để chạy tránh trạm cân.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng còn nói thẳng với Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ về tình trạng xã hội đen bảo kê xe quá tải.
Đó là hàng trăm xe quá tải đã được xã hội đen dẫn đi ung dung qua trạm cân cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Rồi tình trạng mua chuộc cảnh sát giao thông cũng xảy ra. Tại Quảng Ninh những chiếc xe được dồn tải chở quá khoảng 200% âm thầm vượt qua trạm cân lưu động Đại Yên trên QL 18 (Đông Triều - Quảng Ninh) trước sự ngoảnh mặt quay đi của CSGT.
Hàng loạt những ví dụ minh chứng cho thấy sự khó khăn trong quyết tâm chặn xe quá tải của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Trước thực trạng, đầy phức tạp khi xử lý xe quá tải này, ông Huyện nhận định: "Đây là cuộc chiến đấu đầy cam go với lợi ích nhóm, phải kiên trì. Chúng ta cứ nghĩ thoáng hơn, là làm sao họ chống đối mãi được".
Thanh Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét