Đường Lê Văn Lương đoạn giao từ đường Láng đến ngã tư Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) dài 1km nhưng phải cõng đến 40 tòa chung cư cao tầng với mật độ lên đến hàng trăm nghìn người.
Là một trong những tuyến đường huyết mạch hướng Tây Nam vào nội đô Hà Nội, đường Lê Văn Lương đang hàng ngày phải oằn mình chịu cảnh tắc đường thường xuyên. Vào giờ cao điểm, từng dãy ô tô xếp hàng dài chờ đợi, xe máy tràn lên cả vỉa hè...khung cảnh hỗn độn không khác gì một trận hỗn chiến.
Tình trạng tắc đường của Lê Văn Lương được cho là do thiết kế giao thông, cơ sở vật chất tại đây chưa đồng bộ cộng với lượng phân bố dân cư và độ nén của các khu đô thị ngày càng lớn. Đặc biệt hơn nữa, tình trạng các tòa nhà cao tầng, dự án chung cư mọc lên "như nấm sau mưa" hai bên đường là nguyên nhân khiến hạ tầng giao thông khu vực ngày càng thêm quá tải.
8h30 sáng ngày 29/11, đã qua giờ cao điểm nhưng trên đường Lê Văn Lương ô tô, xe máy vẫn nối đuôi nhau dài hàng vài trăm mét, giao thông đi lại khó khăn.
7h15, tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Ngân thường xuyên xảy ra tắc đường (Ảnh tư liệu Báo Tin Tức).
Hàng nghìn người chen lấn trên tuyến đường Lê Văn Lương giờ tan tầm (Ảnh tư liệu Báo Tin Tức).
Theo thông tin từ Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, chỉ tính riêng tuyến đường Lê Văn Lương hiện Thành phố đã cấp phép cho 33 dự án chung cư từ 25-35 tầng. Trong số 33 dự án bất động sản này có 15 dự án chưa được triển khai trong đó có 4 tòa nhà tái định cư.
Còn theo quan sát của chúng tôi, chỉ tính trong vòng bán kính 100m hai bên mặt đường lê Văn Lương dài 1km thì có tới gần 40 tòa nhà cao tầng, trong số đó chiếm khoảng 2/3 là các tòa đã đưa vào sử dụng, số còn lại là các tòa đang rầm rộ được triển khai. Chưa hết hiện trên mặt đường vẫn còn một số diện tích trống đã được phê duyệt thành nhà cao tầng nhưng chưa đưa vào xây dựng.
Như vậy, nếu nhẩm tính sơ bộ sau khi các tòa nhà đang xây dựng được hoàn thiện thì sẽ có khoảng hàng chục nghìn người dân sẽ chuyển về đây sinh sống. Mật độ cư dân tăng lên nhanh chóng không chỉ tác động lên hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế...của toàn khu vực.
Trên tuyến đường Lê Văn Lương các khu đô thị cũ, mới đan xen, hàng loạt tòa nhà cao chót vót.
Chưa hết, từng được quy hoạch khá thoáng, những tuyến đường cắt ngang khu Trung Hòa - Nhân Chính để dẫn ra Lê Văn Lương như Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân.... vốn được xây dựng phục vụ cho gần 20 tòa chung cư theo quy hoạch trước đây với quy mô 20 - 30 tầng thì đến nay cũng chứng kiến cảnh tắc kinh niên vào giờ cao điểm.
Nguyên nhân là từ năm 2014 - 2015, nhiều khu tổ hợp thương mại - chung cư cao cấp với quy mô dân số lớn đã mọc lên như Mandarin Garden, khu Hapulico, N04, N05,.... “nén” thêm hàng vạn dân, trong khi đường không được mở rộng thêm, khiến những con đường khá thông thoáng trước đây trở nên ùn tắc cục bộ.
Những khu chung cư với quy mô lên mọc lên đã khiến sức ép hạ tầng khu vực đường Lê Văn Lương tiếp tục quá tải.
Hiện nay, sức nén của các khu đô thị lên trục đường vẫn không hề có xu hướng dừng lại mà tiếp tục tăng lên khi hàng chục dự án với quy mô lớn đang đổ dồn về các tuyền đường nhỏ nằm xung quanh trục Lê Văn Lương.
Trong vòng bán kính chưa đầy 500m tính từ khu tổ hợp Hapulico đã có tới gần 10 dự án lớn nhỏ nằm trên các tuyến đường Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Huy Tưởng đang rầm rộ ngày đêm xây dựng như khu chung cư The Legend, tổ hợp Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Tower, Vicem Comatce Tower....
Cả khu Trung Hòa Nhân Chính hiện nay vẫn như một đại công trường đang ngổn ngang xây dựng.
Theo Trí thức trẻ